Mỹ - Triều tuyên bố cứng rắn, Trung Quốc khuyên kiềm chế

13/04/2017 07:31 GMT+7

Mỹ và Triều Tiên tiếp tục khẩu chiến với lời lẽ cứng rắn giữa lúc Trung Quốc quan ngại về hành động “vô trách nhiệm” giữa các bên.

Reuters ngày 12.4 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đang điều “một hạm đội rất mạnh” đến khu vực bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi có các tàu ngầm mạnh hơn rất nhiều so với tàu sân bay”, ông nói. Tổng thống Trump còn cho rằng Triều Tiên đang “tìm kiếm rắc rối” và Mỹ có thể giải quyết vấn đề bất kể Trung Quốc có trợ giúp hay không.
Trong khi đó, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên lên tiếng rằng nước này sẵn sàng đáp trả sự “khiêu khích” của Washington. “Quân đội cách mạng hùng mạnh của chúng ta đang theo dõi sát sao mọi hành động của kẻ thù với vũ khí hạt nhân nhắm vào các căn cứ của Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương mà ngay cả Mỹ”, báo này viết, theo Reuters.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12.4 có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump. Ông Tập nhấn mạnh rằng Trung Quốc cam kết mục tiêu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực, giải quyết căng thẳng bằng các biện pháp hòa bình. Tại cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng kêu gọi các bên xoa dịu căng thẳng: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan không gây ra các hành động vô trách nhiệm. Trong tình hình hiện tại thì điều đó rất nguy hiểm”.
Trong diễn biến liên quan, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua cho hay chính phủ Nhật đã cân nhắc biện pháp sơ tán công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột ở bán đảo Triều Tiên. Theo Reuters, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch tập trận chung với tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang di chuyển đến khu vực. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 12.4 ra thông cáo cho hay việc truyền thông nước ngoài đưa tin quân đội nước này được điều động đến khu vực biên giới với Triều Tiên là “bịa đặt”.
Khả năng Mỹ dùng oanh tạc cơ chiến lược đối phó Triều Tiên
GS Terence Roehrig tại Đại học Chiến tranh hải quân Mỹ nhận định Washington có khả năng sử dụng tên lửa hành trình phóng từ oanh tạc cơ chiến lược B-52 và B-2, hoặc tên lửa Tomahawk từ tàu chiến để đối phó Triều Tiên, theo tạp chí Forbes ngày 11.4. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng hệ thống phòng không của Triều Tiên có thể gây rắc rối cho máy bay Mỹ. Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD triển khai ở Hàn Quốc có thể tham gia chặn đòn phản công của Triều Tiên, nhưng khả năng nước này phóng tên lửa Unha-3 vào Hàn Quốc khiến Mỹ sẽ phải cân nhắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.