Mỹ - Triều nỗ lực đưa đàm phán đi đúng hướng

20/03/2019 08:23 GMT+7

Mỹ khẳng định cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên có tiến triển dù thừa nhận không hề dễ dàng.

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua tiết lộ Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang “xâu chuỗi” theo đúng trình tự trong nỗ lực đối thoại để tiến đến chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và mang đến tương lai tươi sáng hơn cho nước này.
Trả lời phỏng vấn Đài KCMO, ông Pompeo nhấn mạnh cam kết của Tổng thống Donald Trump về tương lai của Triều Tiên “hoàn toàn là sự thật”, nhưng trước hết Bình Nhưỡng phải thực thi cam kết về vấn đề giải giới hạt nhân. “Chúng tôi cho rằng mọi chuyện đang có tiến triển. Rõ ràng việc này không hề dễ dàng”, ông Pompeo nói. Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 diễn ra tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 đã xúc tiến thêm quá trình và Washington sẽ tiếp tục thương lượng với Chủ tịch Kim Jong-un.
Cùng lúc đó, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về giải trừ vũ khí Yleem Poblete hôm qua nhấn mạnh con đường duy nhất để Triều Tiên phát triển là phải từ bỏ hoàn toàn vũ khí hủy diệt và chương trình tên lửa đạn đạo, theo Reuters. Phát biểu trước các phái đoàn tham dự Hội nghị Giải trừ vũ khí tại Geneva, Thụy Sĩ, bà Poblete kêu gọi các nước hãy ngưng ngay bất kỳ hoạt động hợp tác vũ khí hoặc quân sự với Bình Nhưỡng. Phái đoàn Triều Tiên tại hội nghị chưa có phản ứng chính thức trước lời tuyên bố trên, nhưng trước đó nước này cảnh báo nguy cơ rời khỏi bàn đàm phán hạt nhân với Mỹ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.