Mỹ triệu hồi đại sứ từ 3 nước 'chia tay' Đài Loan

Bảo Vinh
Bảo Vinh
08/09/2018 15:00 GMT+7

Mỹ đã triệu hồi đại sứ tại Cộng hòa Dominica, El Salvador và Panama vì quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của 3 nước này với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7.9 thông báo triệu hồi đại sứ Robin Bernstein tại Cộng hòa Dominica, đại sứ Jean Manes tại El Salvador và tham tán Roxanne Cabral tại Panama về nước để bàn bạc về quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan của 3 nước này gần đây, theo Reuters.
Mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc trở nên tiêu cực kể từ khi lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền tại Đài Bắc năm 2016 và không công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của đại lục.
Là đồng minh của Đài Loan, Mỹ đã thể hiện quan ngại về việc ngày càng có nhiều nước cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để hợp tác với Trung Quốc.
Mới đây nhất, El Salvador hồi tháng 8 tuyên bố “chia tay” Đài Loan để thành lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Đây là mất mát ngoại giao thứ 5 của chính quyền bà Thái Anh Văn.
Washington hồi tháng 8 cảnh báo Trung Quốc đang lôi kéo các nước bằng miếng mồi kinh tế và việc này sẽ dẫn đến sự phụ thuộc chứ không phải là mối quan hệ đối tác.
Hôm 5.9, các thượng nghị sĩ Mỹ cũng công bố dự luật mới sẽ ủy quyền cho Bộ Ngoại giao giảm mức độ quan hệ ngoại giao, hoãn hoặc cắt viện trợ cho chính phủ bất cứ nước nào quay lưng với Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.