Mỹ - Triều đồng ý tổ chức thượng đỉnh lần 2

Khánh An
Khánh An
08/10/2018 00:00 GMT+7

Giới quan sát cho rằng Washington có thể đang cân nhắc dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng .

Ngày 7.10, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhất trí về kế hoạch chức hội nghị thượng đỉnh song phương lần 2 trong thời gian sớm nhất. Theo Reuters, hai bên cũng thảo luận quá trình giải giới hạt nhân của Triều Tiên, vấn đề kiểm tra, thanh sát các hoạt động này cũng như các bước đi sắp tới từ phía Mỹ. Trước mắt, Bình Nhưỡng và Washington sẽ thành lập nhóm công tác chung nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
Theo Reuters, cuộc gặp hôm qua kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ, tính cả thời gian dùng bữa tại nhà khách chính phủ Paekhwawon. Phát biểu tại cuộc gặp, lãnh đạo Kim cho rằng “đây là một ngày rất đẹp, hứa hẹn tương lai tốt đẹp cho cả hai nước”.
Đáp lời, Ngoại trưởng Mỹ cảm ơn ông Kim đã tiếp đón, đồng thời chuyển lời chúc tốt đẹp của Tổng thống Donald Trump đến nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tờ The Korea Times dẫn nguồn tin cấp cao tiết lộ thêm ông Pompeo đã hỏi phía Triều Tiên về lộ trình tháo dỡ bãi phóng tên lửa Tongchang-ri và cơ sở hạt nhân Yongbyong.
[VIDEO] Triều Tiên, Hàn Quốc gỡ mìn dọc biên giới
Bên cạnh đó, phái đoàn Mỹ chuyển lá thư viết tay của Tổng thống Trump cho lãnh đạo Kim. “Nội dung thư không được tiết lộ. Tuy nhiên, đó có thể là điều kiện nhượng bộ mà Mỹ sẽ cân nhắc nếu Triều Tiên tuân thủ cam kết giải trừ chương trình hạt nhân”, nguồn tin nói thêm. Chiều qua, Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter ông đã có “chuyến đi tốt đẹp” đến Bình Nhưỡng và hai bên tiếp tục có “bước tiến mới” dựa trên thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6.
Ngay sau khi rời Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo đến Hàn Quốc để thông báo với Tổng thống Moon Jae-in về kết quả cuộc gặp nhà lãnh đạo Kim. Trước đó, vào ngày 6.10, ông đến Tokyo hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy Triều Tiên đưa ra các biện pháp giải giới hạt nhân “trong thời gian sớm nhất” với sự chứng kiến của các thanh sát viên quốc tế. Theo lịch trình, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào hôm nay 8.10.
Trước hàng loạt diễn biến mới, giới quan sát cho rằng Washington có thể đang cân nhắc dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. “Triều Tiên đã có các bước tiến hành phi hạt nhân hóa và Mỹ đang đối diện chỉ trích từ cộng đồng quốc tế nếu cứ khăng khăng yêu cầu giải giới hạt nhân hoàn toàn mà không hề dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào”, AFP dẫn lời Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên của Hàn Quốc phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.