Mỹ - Triều đấu khẩu về hạt nhân

10/12/2019 07:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể mất tất cả nếu có hành động thù địch nhằm vào Washington.

“Chủ tịch Kim Jong-un (của CHDCND Triều Tiên) quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực sự là mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo cách thù địch”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter. “Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, có tiềm năng kinh tế to lớn nhưng phải phi hạt nhân hóa như cam kết. NATO, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và toàn thế giới đều thống nhất về vấn đề này!”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Đề cập việc Chủ tịch Kim Jong-un đã “ký thỏa thuận phi hạt nhân hóa” tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6.2018, Tổng thống Trump nói: “Ông ấy không muốn mất mối quan hệ đặc biệt với tổng thống Mỹ hoặc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.2020”.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Đáp trả tuyên bố trên của Tổng thống Trump, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol khẳng định nước này “không có gì hơn để mất”, theo KCNA ngày 9.12. Ông Kim, người từng nhiều lần tham gia đàm phán với phía Mỹ, nhấn mạnh rằng thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đưa ra cho Mỹ về đàm phán hạt nhân đang đến gần.
“Có nhiều thứ mà ông Trump không biết về CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi không còn gì hơn để mất”, quan chức này phát biểu. Bên cạnh đó, ông Kim chỉ trích tuyên bố trên của Tổng thống Trump là “không phù hợp, nguy hiểm”, đồng thời gọi chủ nhân Nhà Trắng là “ông già thiếu kiên nhẫn”.
Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh chụp trước và sau khi Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm “rất quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan cho thấy nước này dường như thử động cơ tên lửa, theo Reuters dẫn nguồn từ các chuyên gia ngày 9.12.
Giám đốc chương trình Chống phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Bắc Á thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở bang California (Mỹ), chuyên gia phân tích Jeffrey Lewis cho hay các hình ảnh vệ tinh thương mại do Công ty Planet Labs chụp ngày 7.12 cho thấy nhiều xe và thiết bị có thể được sử dụng trong vụ thử động cơ tên lửa. Trong khi đó, những bức ảnh được chụp sáng 8.12 chỉ ra những dấu hiệu về một vụ thử đã được tiến hành.

[VIDEO] Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 9.12 từ chối xác nhận giả thuyết Triều Tiên thử động cơ tên lửa, song cho biết việc giám sát địa điểm và phân tích chi tiết đang được tiến hành với giới chức tình báo Mỹ. Ông Kim Dong-yub, cựu sĩ quan hải quân Hàn Quốc giảng dạy tại Đại học Kyungnam ở Seoul, cho rằng Triều Tiên có thể thử nghiệm một động cơ sử dụng nhiên liệu thể rắn vì họ đang cố chuyển từ nhiên liệu thể lỏng.
“Đó có thể là nhiên liệu rắn hoặc họ có thể phát triển một động cơ mới. Trong mọi trường hợp, điều này có nghĩa là để cải thiện năng lực của họ về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), vốn cần phải được thử nghiệm nhiều lần, trong khi gửi một thông điệp tới Washington rằng chúng tôi có thể quay trở lại thời đối đầu quân sự nếu đàm phán thất bại”, chuyên gia Jeong Han-beom tại Đại học Quốc phòng Hàn Quốc nhận định với Reuters.
Mỹ điều máy bay trinh sát đến Hàn Quốc
Mỹ điều máy bay trinh sát đến Hàn Quốc

Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ tăng cường giám sát bán đảo Triều Tiên

Ảnh: Không quân Mỹ

Trang mạng theo dõi hoạt động của máy bay Aircraft Spots hôm 9.12 viết trên Twitter rằng một chiếc máy bay trinh sát RC-135W Rivet Joint của Mỹ được phát hiện bay trên bán đảo Triều Tiên ở độ cao hơn 9.400 m, nhưng không nói rõ thời gian chính xác của hoạt động này. Động thái trên diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện “một vụ thử rất quan trọng” tại bãi phóng Sohae hôm 7.12, có thể thay đổi “vị thế chiến lược” của nước này.
Theo Yonhap, máy bay RC-135 thu thập dữ liệu liên quan đến bệ phóng tên lửa, như sự di chuyển của các bệ phóng di động và tín hiệu điện tử. Hôm 6.12, Aircraft Spots cho hay Mỹ đã điều thêm 2 máy bay trinh sát RC-135 đến hoạt động xung quanh bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.