Mỹ triển khai tàu chiến, máy bay tàng hình trước thềm thượng đỉnh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/05/2018 23:01 GMT+7

Tiêm kích tàng hình F-22 và nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ có những chuyển động trong khu vực, được cho là liên quan đến hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Tờ Mainichi Shimbun đưa tin 4 tiêm kích tàng hình F-22 đã đến căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa vào chiều 30.5 và 10 chiếc nữa sẽ được đưa đến sau. Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản tiết lộ phi đội này sẽ tạm trú tại căn cứ Kadena trong khoảng 1 tháng.
Trước đó, hải quân Mỹ ngày 29.5 thông báo Nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan đã rời cảng Yokosuka (Nhật) để tuần tra dài ngày trong khu vực.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ được 2 tàu tuần dương lớp Ticonderoga (gồm USS Antietam và USS Chancellorsville) và tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Mustin hộ tống. Đặc biệt, chiếc USS Antietam là một trong 2 tàu chiến mới đây đi vào phạm vi 12 hải lý xung quanh nhiều thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa chủ quyền Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.
Ngoài ra, máy bay Mỹ tại căn cứ thủy quân lục chiến Iwakuni, tỉnh Yamaguchi (Nhật) sẽ diễn tập cất và hạ cánh trên tàu Reagan trong đợt tuần tra này.
Những chuyển động quân sự này được cho là liên quan đến những diễn biến gần đây giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc hội đàm thượng đỉnh của lãnh đạo 2 nước, dự kiến vào ngày 12.6 tại Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.