Mỹ triển khai B-52 bay ngang Biển Đông

07/03/2019 07:30 GMT+7

Không quân Mỹ tung 2 máy bay ném bom chiến lược tầm xa bay qua Biển Đông và Hoa Đông nhằm khẳng định quyền tự do hàng không.

CNN ngày 6.3 dẫn thông cáo từ lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ (PACAF) cho hay đã điều động máy bay ném bom B-52 bay gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông. “Hai pháo đài bay B-52H cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam và tham gia các sứ mệnh huấn luyện định kỳ”, thông cáo viết. Đây là một phần trong chiến dịch “duy trì sự hiện diện của oanh tạc cơ”, bắt đầu từ năm 2004 nhằm thể hiện quyền tự do hàng không tại vùng trời quốc tế. Lần cuối cùng B-52 bay qua Biển Đông trước đó là vào tháng 11 năm ngoái.
“Một oanh tạc cơ bay diễn tập tại Biển Đông trước khi quay về Guam, trong khi chiếc còn lại phối hợp với hải quân Mỹ và các đồng nghiệp thuộc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản tại vùng phụ cận nước này”, Đài ABC News dẫn thông báo của PACAF nói rõ. Cụ thể hơn, chiếc B-52H thực thi sứ mệnh tại Biển Đông đã bay gần các đảo đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, theo CNN.
Cũng trong ngày 6.3, Đài GMA News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết đã chỉ đạo quân đội tiếp tục theo dõi tình hình và xác nhận thông tin nói tàu Trung Quốc quấy rối và ngăn chặn ngư dân Philippines tiếp cận những doi cát gần đảo Thị Tứ. Hòn đảo này nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát. Theo tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng, đến nay “vẫn chưa có báo cáo nào” từ các đơn vị vũ trang tại địa phương có thể xác nhận vụ việc. “Tuy nhiên, thông qua các đơn vị hải quân trực thuộc Bộ Tư lệnh miền Tây, quân đội sẽ tiếp tục theo dõi và báo cáo mọi tin tức liên quan”, tuyên bố viết.
Việt Nam - Philippines chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Lopez Locsin, ngày 6.3, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm Philippines và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam - Philippines.
Hai bên nhất trí triển khai các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư, kinh doanh, phấn đấu duy trì kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ở mức trên 20%/năm (năm 2018 đạt 4,72 tỉ USD, tăng 18% so với năm 2017).
Việt Nam và Philippines cũng đã trao đổi sâu và cùng chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, không quân sự hóa, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả.
Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.