Mỹ trấn an đồng minh châu Á

08/12/2016 07:48 GMT+7

Trong chuyến thăm chào từ biệt châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cam kết với các đồng minh tại đây rằng Mỹ luôn có lợi ích lâu dài ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nhật Bản Tomomi Inada vào ngày 7.12 tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định quan hệ song phương Mỹ - Nhật chưa bao giờ bền chặt như hiện tại. Đồng thời, trước câu hỏi của báo giới liên quan đến nghi ngờ xung quanh chiến lược châu Á của chính quyền mới tại Washington, ông Carter nhấn mạnh: “Mỹ luôn quan tâm đến khu vực này”, theo Reuters.
Bộ trưởng Carter nói thêm rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama đang tìm cách chuyển giao quyền lực một cách trật tự cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Và ông dự đoán quan hệ đồng minh với Nhật Bản sẽ luôn bền vững do Tokyo - Washington chia sẻ nhiều lợi ích tại châu Á - Thái Bình Dương, chẳng hạn như về việc duy trì hoạt động tự do hàng hải ở khu vực.
Ông Carter đã có mặt tại Nhật Bản để xoa dịu tâm trạng bất an trước chiến thắng của ông Trump, người trong lúc tranh cử từng tuyên bố sẽ buộc các đồng minh châu Á phải chi nhiều tiền hơn nếu muốn tiếp tục được Mỹ bảo vệ.
Trong khi đó, tờ The Asahi Shimbun dẫn lời Bộ trưởng Inada cho rằng mối quan hệ liên minh giữa hai nước vẫn sẽ tiếp tục được duy trì khi ông Trump vào Nhà Trắng. Về câu hỏi liên quan đến đề xuất của ông Trump cho rằng Tokyo cần tự xây dựng kho vũ khí nguyên tử, bà Inada cho hay Nhật Bản vẫn muốn tiếp tục được Mỹ bảo vệ dưới chiếc “ô hạt nhân”.
Trước đó một ngày, Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Carter tuyên bố Mỹ sẽ trao trả quyền kiểm soát mảnh đất có diện tích gần 40 km2 trên đảo Okinawa cho giới chức sở tại.
Sau 2 ngày thăm Tokyo, ông Carter sẽ đến Ấn Độ, điểm đến thứ hai trong chuyến công du được cho là cuối cùng trên cương vị bộ trưởng quốc phòng. Ông Carter cũng sẽ dừng chân tại Trung Đông và châu Âu trong chuyến đi này.
Ông Trump cam kết không can thiệp lật đổ
Theo Reuters, trong bài phát biểu trước đám đông ở thành phố Fayetteville, đô thị nằm sát căn cứ Fort Bragg của lục quân Mỹ, nơi hiện gửi quân đến 90 nước trên thế giới, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ “ngừng ngay cuộc chạy đua nhằm lật đổ các chế độ nước ngoài mà chúng ta chẳng biết gì về họ”.
Ông nhấn mạnh đã đến lúc chính sách “can thiệp và gây rối” phải được chấm dứt, và thay vào đó, Lầu Năm Góc sẽ tập trung vào nỗ lực diệt trừ lực lượng vũ trang của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ cũng cam kết cải tổ mạnh mẽ quân đội nước này, đồng thời cho hay bất cứ nước nào cùng chia sẻ mục tiêu chống khủng bố đều được Mỹ xem là đối tác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.