Mỹ trả Nga nhiều tài liệu quý bị mất thời Liên Xô

04/03/2016 10:35 GMT+7

Mỹ đã trao lại cho Nga hàng chục tài liệu lịch sử bị đánh cắp từ kho dữ liệu của nước này trong những năm 1990, thời kỳ hỗn loạn sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Mỹ đã trả cho Nga hàng chục tài liệu lịch sử bị đánh cắp từ kho dữ liệu của nước này trong những năm 1990, thời kỳ hỗn loạn sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Sắc lệnh quân sự do Joseph Stalin ký năm 1944 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại MoscowSắc lệnh quân sự do Joseph Stalin ký năm 1944 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Moscow
Tổng số tài liệu được trao lại cho Nga là 28 tài liệu gồm một sắc lệnh do Joseph Stalin ký năm 1944 và nhiều sắc lệnh khác. Trong số này có một số văn bản hơn 200 năm tuổi, do các Nga hoàng ký, theo ABC News ngày 3.3.
Những tài liệu này được các cơ quan hành pháp Mỹ thu hồi trong cả chục năm qua. Trong buổi lễ trao trả chính thức tại nhà riêng của Đại sứ Mỹ John F. Tefft ở thủ đô Moscow ngày 3.3, Bộ Văn hoá Nga đã nhận lại những tài liệu trên.
Số tài liệu bị đánh cắp khỏi kho dữ liệu nhà nước Nga vào cuối thập niên 1980 và đầu 1990 khi Liên Xô sụp đổ một phần và sự kiểm soát nhà nước trở nên lỏng lẻo. Hàng trăm tài liệu và đồ tạo tác bị tuồn ra nước ngoài để bán.
Một bức vẽ của kiến trúc sư tiên phong đầu thế kỷ 20, Yakov Chernikhov. Bộ sưu tập các bức vẽ của kiến trúc sư này được cho là có giá trị hàng triệu USD - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Moscow
Tuỳ viên Jason Cassidy của Bộ An ninh Nội địa Mỹ tại Moscow nói rằng khi Nga chấn chỉnh lại đất nước, họ kiểm tra kho dữ liệu và nhận ra rằng nhiều món đồ đã bị mất trong thời gian Liên Xô sụp đổ.
Các đặc vụ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã thu hồi số tài liệu trên sau nhiều năm điều tra, theo dấu tại các nhà đấu giá và các nhà sưu tầm tư nhân tại Mỹ. Công việc này được các cơ quan văn hoá nhà nước Nga hỗ trợ.
Từ năm 2007, Mỹ đã trao lại cho Nga khoảng 150 vật phẩm, trong đó có một số món đồ rất có giá trị. Bên cạnh các sắc lệnh, còn có một bộ sựu tập đồ sộ các bản vẽ của kiến trúc sư Yakov Chernikhov. Các bức vẽ này được sáng tác từ đầu thế kỷ 20 và có thể trị giá hàng triệu USD.
Một sắc lệnh do Nga hoàng Peter đệ nhất ký năm 1715 - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Moscow
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.