Mỹ tố WHO thiếu minh bạch về cuộc điều tra nguồn gốc virus gây Covid-19

12/11/2020 11:40 GMT+7

Một quan chức cấp cao Mỹ cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không chia sẻ đầy đủ thông tin với các nước thành viên về nhóm chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây Covid-19.

x
Trong cuộc họp thường niên trực tuyến của WHO ngày 11.11, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nhóm điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 là các chuyên gia từ Nga, Úc, Sudan, Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Việt Nam, Anh và Mỹ, theo Reuters.
Phát biểu trong cuộc họp, Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Toàn cầu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Garrett Grigsby nói: “Tìm hiểu nguồn gốc SARS-CoV-2 phải thông qua một cuộc điều tra minh bạch và toàn diện”. Ông Grigsby đồng thời chỉ trích WHO thiếu minh bạch vì cơ quan này thông báo với các quốc gia thành viên về thẩm quyền, phạm vi của cuộc điều tra cách đây chỉ vài ngày.
Bộ trưởng Y tế Đức và Anh cũng lên tiếng đề nghị "hợp tác và đảm bảo minh bạch" trong tất cả giai đoạn của cuộc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2.
SARS-CoV-2 lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) của Trung Quốc hồi cuối năm ngoái nhưng vẫn chưa rõ nguồn gốc từ đâu.
Nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu được thiết lập vào tháng 9 nhưng đến nay cuộc điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 chưa có kết quả cụ thể.

Tổng giám đốc WHO chúc mừng Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden

Chuyên gia hàng đầu về tình huống khẩn cấp của WHO Mike Ryan hôm 30.10 thông báo nhóm chuyên gia cùng đối tác Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp trực tuyến đầu tiên về việc tiến hành cuộc điều tra chung và sẽ triển khai trên thực địa, nhưng không nêu rõ thời điểm cụ thể.
Các nhà phê bình, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã cáo buộc WHO thông đồng với Trung Quốc để che đậy mức độ nghiêm trọng khi dịch Covid-19 mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán.
Tổng thống Trump nhiều lần nhấn mạnh Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới. Ông Trump đã tuyên bố Mỹ tạm ngừng tài trợ cho WHO vào tháng 4 và sẽ rút khỏi tổ chức này. Liên Hiệp Quốc xác nhận đã nhận được thông báo chính thức từ phía Mỹ về việc rút khỏi WHO vào tháng 7.2021.
Chính phủ Tổng thống Trump còn cáo buộc WHO "lấy Trung Quốc làm trung tâm" và làm con rối cho Bắc Kinh, nhưng Tổng giám đốc WHO Tedros đã bác bỏ mọi cáo buộc.
Đến nay, thế giới ghi nhận hơn 52 triệu ca nhiễm và hơn 1,2 triệu người chết vì Covid-19, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.