Mỹ tố Trung Quốc lợi dụng triển lãm hàng không Singapore để trộm công nghệ

11/02/2020 13:23 GMT+7

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ R. Clarke Cooper cáo buộc Trung Quốc lợi dụng triển lãm hàng không Singapore để tăng cường sức ảnh hưởng và trộm công nghệ.

“Chúng tôi không muốn Trung Quốc tận dụng triển lãm hàng không Singapore trong tuần này như một cơ hội để thu thập thông tin tình báo và trộm bí mật công nghệ của Mỹ”, ông Cooper nói, theo tờ South China Morning Post.
Ông Cooper cho biết Mỹ đang theo dõi sát sao những động thái của Trung Quốc nhằm tăng cường sức ảnh hưởng trong khu vực, bao gồm lợi dụng triển lãm hàng không Singapore, dụ dỗ khách hàng với các khoản vay để mua vũ khí dẫn đến nợ nần chồng chất.
Trong nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc gia tăng sức ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ điều phái đoàn lớn nhất từ trước đến nay đến triển lãm hàng không Singapore.
Triển lãm hàng không Singapore diễn ra từ ngày 11.2 đến 16.2; và ban tổ chức yêu cầu những người tham gia không bắt tay nhau, thay vào đó hãy vẫy tay hoặc cúi đầu chào.
Lo ngại virus Corona mới (nCoV) lan rộng, Singapore đã cấm nhập cảnh du khách đã đến Trung Quốc gần đây, và nhiều nhà xuất khẩu vũ khí quyết định không tham dự triển lãm hàng không.
Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc vẫn điều phái đoàn hàng chục người cùng phi đội máy bay biểu diễn Bát Nhất đến tham gia sự kiện. Riêng phái đoàn Trung Quốc sẽ bị kiểm tra y tế và thân nhiệt thường xuyên hơn.
Tại triển lãm hàng không Singapore, Mỹ sẽ trình diễn chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, F-35B và máy bay ném bom chiến lược B-52H. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ giới thiệu máy bay chiến đấu đa năng J-10.
Tờ South China Morning Post dẫn lời một nhà cựu ngoại giao từng làm việc ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore tiết lộ: “Trung Quốc chắc chắn xem triển lãm hàng không như một cơ hội chính để thu thập thông tin tình báo. Còn Mỹ xem đây là cơ hội bán hàng và vận động ngoại giao”.

Phi đội chiến đấu cơ Trung Quốc J-10 bay biểu diễn ngày 9.2 trước thềm khai mạc triển lãm hàng không Singapore

AFP

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI, Thụy Điển) tháng 1.2020, Trung Quốc hiện là nước sản xuất vũ khí lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ.
“Mặc dù chất lượng và hiệu suất của các hệ thống vũ khí Trung Quốc vẫn còn có những hạn chế nhưng giá thấp là ưu thế. Máy bay không người lái quân sự hiện là mặt hàng chủ lực của Trung Quốc”, Elsa Kania, chuyên gia tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, nhận định.
Ngoài ra, ông Cooper nhấn mạnh Washington sẽ yêu cầu các quốc gia châu Á khác lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề mua vũ khí hoặc quan hệ đối tác chiến lược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.