Mỹ tố Trung Quốc che giấu số liệu thật về Covid-19

03/04/2020 07:03 GMT+7

Giới chức Mỹ tố chính phủ Trung Quốc dối trá sau khi tình báo kết luận Bắc Kinh công bố số liệu không hoàn chỉnh về đại dịch Covid-19 .

Hàng loạt nghị sĩ Mỹ lên án chính quyền Trung Quốc lừa thế giới về quy mô dịch Covid-19, còn Tổng thống Donald Trump đặt nghi vấn: “Làm sao chúng ta biết được liệu rằng số liệu do Trung Quốc công bố chính thức là chính xác hay không”, theo AFP.
Các nghị sĩ Mỹ còn kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này mở cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc “che đậy” thông tin về đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, bác sĩ Deborah Birx thuộc ban chỉ đạo chống dịch của chính phủ Mỹ cho rằng: “Mỹ và thế giới chậm phản ứng vì Trung Quốc giữ lại dữ liệu quan trọng khi dịch mới bùng phát hồi cuối năm ngoái”.

Sơ tán thủy thủ tàu sân bay Mỹ

 Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly hôm qua tuyên bố gần 1.000 thủy thủ đã rời khỏi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt để lên đảo Guam cách ly phòng Covid-19, và vài ngày tới sẽ sơ tán thêm khoảng 2.700 lính, theo Reuters. Hải quân Mỹ giữ lại khoảng 1.000 thủy thủ để duy trì hoạt động tàu sân bay.
Động thái này diễn ra sau khi thuyền trưởng Brett Crozier gửi lá thư “cầu cứu” đến thượng cấp, cảnh báo dịch Covid-19 đe dọa mạng sống binh sĩ trên tàu. Theo hải quân Mỹ, có 93 ca nhiễm Covid-19 trong số 4.800 người trên tàu USS Theodore Roosevelt. Ngoài ra, Lầu Năm Góc đang tìm cách cung cấp 100.000 túi đựng thi thể cho nhiều địa phương ở Mỹ, đề phòng số người chết tăng vọt trong vài tuần tới.
Các tuyên bố được đưa ra sau khi Hãng Bloomberg dẫn nguồn tin tiết lộ báo cáo mật của cộng đồng tình báo Mỹ gửi cho Nhà Trắng hồi tuần rồi, kết luận chính phủ Trung Quốc cố tình công bố số liệu “không đầy đủ” về số ca nhiễm lẫn tử vong vì Covid-19. Hai quan chức tình báo Mỹ nói với Bloomberg rằng số liệu công bố chính thức của Trung Quốc là “giả mạo” nhằm che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch.

[VIDEO] Trung Quốc nói gì về cáo buộc không công bố chính xác số ca tử vong vì Covid-19?

Bloomberg còn phản ánh hàng ngàn hũ đựng tro cốt hỏa táng chất đống và nhiều người xếp hàng dài bên ngoài các nhà tang lễ ở tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19. Tạp chí Tài Tân thì dẫn lời tài xế xe tải tiết lộ ông đã giao khoảng 5.000 hũ đựng tro cốt hỏa táng đến một nhà tang lễ ở Vũ Hán hồi tuần rồi, dấy lên nghi ngờ về số liệu người chết. Hồi tháng 2, tạp chí này đã đưa tin nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong và không có cơ hội được xét nghiệm. Giấy chứng tử của những người này thường nêu nguyên nhân tử vong là do viêm phổi nghiêm trọng.
Trong 2 tuần gần đây, Trung Quốc thông báo số ca nhiễm mới giảm mạnh. Đến nay, tổng số trường hợp nhiễm ở Trung Quốc đại lục là hơn 82.000, với hơn 3.300 người chết. Ngày 1.4, Trung Quốc lần đầu tiên công bố số ca nhiễm không có triệu chứng và trước đó liên tục thay đổi cách tính, xác nhận trường hợp mắc bệnh. Trong khi đó, Mỹ ghi nhận hơn 215.000 ca nhiễm, cao nhất thế giới, và hơn 5.100 trường hợp tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.
Phản ứng trước cáo buộc từ Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua nói: “Đổ lỗi cho người khác hoặc đùn đẩy trách nhiệm không thể bù đắp thời gian đã mất… Hành động nói dối kéo dài chỉ làm phí thời gian, khiến cho nhiều người chết hơn vì Covid-19”. Bà Hoa còn chỉ trích những chính trị gia cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin là “không biết xấu hổ và vô đạo đức”.
Cùng lúc, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, ông Lô Sa Dã, nói với Đài BFM TV (Pháp) rằng lệnh phong tỏa Vũ Hán áp dụng kể từ ngày 23.1 đã khiến nhiều người không thể đến lấy hũ đựng tro cốt hỏa táng. “Điều này dẫn đến tình trạng xếp hàng dài tại các nhà tang lễ ở Vũ Hán sau khi quy định hạn chế đi lại được dỡ bỏ hồi tuần rồi. Các nhà tang lễ ở Vũ Hán chỉ mới được phép mở cửa trở lại vào ngày 23.3”, ông Lô phân trần. Ngoài 2.500 ca tử vong vì Covid-19 ở Vũ Hán, còn có khoảng 10.000 người khác qua đời do những nguyên nhân khác, theo ông Lô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.