Mỹ tố Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân

30/07/2014 03:00 GMT+7

Mỹ đã lần đầu tiên công khai cáo buộc Nga vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí khi bắn thử tên lửa hành trình tầm trung.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin nêu rõ việc Moscow vi phạm Hiệp ước giải trừ tên lửa hạt nhân tầm trung (INF), theo AFP dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ tối 28.7. Washington đã gọi vụ vi phạm là một vấn đề “rất nghiêm trọng”.

 Quan chức Mỹ nói trên tiết lộ Tổng thống Obama muốn tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao với Nga ngay lập tức nhằm duy trì INF và thảo luận các bước để Moscow có thể tiếp tục tuân thủ các quy định của hiệp ước. Quốc hội Mỹ và các đồng minh của nước này cũng đã được thông báo về sự việc trên, theo AFP. Washington cho rằng việc Moscow phóng thử tên lửa hành trình mới là vi phạm INF do Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký với lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev năm 1987.

Theo hiệp ước, hai bên không được chế tạo, tàng trữ hoặc bắn thử các loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo thông thường lẫn hạt nhân có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Danh Toại

>> Ấn Độ, Pakistan ký hiệp ước hạt nhân
>> Mỹ thông qua hiệp ước hạt nhân với Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.