Mỹ tố Nga triển khai tên lửa hành trình tầm trung

15/02/2017 12:34 GMT+7

Nga đang triển khai tên lửa hành trình mới mà theo Mỹ là đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí khai hỏa từ mặt đất, theo một quan chức của chính quyền Mỹ.

Nga đã bí mật triển khai tên lửa hành trình SSC-8 mà theo tình báo phương Tây là đã được Moscow phát triển và thử nghiệm trong vài năm qua, đi ngược lại Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) 1987, theo Reuters dẫn lời quan chức này xác nhận tin tức đã được tờ The New York Times loan tải ngày 14.2.
“Chúng tôi đã biết chuyện này. Người Nga đang xây dựng và thử nghiệm những loại vũ khí vi phạm hiệp ước INF kể từ thời chính quyền tổng thống Barack Obama”, theo quan chức đề nghị được giấu tên để thoải mái cung cấp tin.
Quan chức này cho biết thêm: “Vấn đề hiện nay là chúng đã được điều động, và như vậy càng vi phạm trắng trợn hiệp ước INF”.
Hiệp ước INF có nội dung cấm sở hữu, sản xuất hoặc bắn thử tên lửa hành trình từ bệ phóng mặt đất với tầm bắn từ 500 đến 5.500 km, cũng như sở hữu hoặc sản xuất các bệ phóng dành cho những tên lửa này.
Theo nguồn thạo tin, Nga hiện triển khai 2 tiểu đoàn trang bị hệ thống tên lửa Iskander (dùng tên lửa hành trình SSC-8 tầm trung), trong đó có một tiểu đoàn ở khu bắn thử tên lửa Kapustin Yar tại miền đông nam. Tiểu đoàn còn lại đã được chuyển đến một địa điểm chưa xác định vào tháng 12.2016, theo tờ The New York Times. Loại SSC-8 tầm xa được cho tương tự tên lửa của hệ thống Kalibr (bắn từ tàu chiến, tàu ngầm; bản xuất khẩu gọi là Klub) có tầm bắn đến 2.500 km mà Nga đã sử dụng trong chiến dịch tấn công quân khủng bố ở Syria vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.