Mỹ tố Iran can thiệp quá sâu vào Syria

15/08/2012 10:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 14.8 tố cáo Iran đang xây dựng một lực lượng dân quân để hỗ trợ cho chính phủ Syria, và cảnh báo sự can thiệp quá sâu của Iran sẽ khiến cho xung đột ở Syria ngày càng nghiêm trọng.

“Rõ ràng Iran can thiệp vào vấn đề xung đột ở Syria bằng nhiều cách. Đã có nhiều chứng cứ cho thấy Iran đang thành lập và huấn luyện một lực lượng dân quân ở Syria để hỗ trợ cho chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad”, hãng AFP dẫn lời ông Panetta.

Ông Panetta cho biết thêm Mỹ lo ngại về việc Iran can thiệp quá sâu vào Syria, và đề nghị chính quyền Iran cân nhắc lại điều này.

“Người dân Syria sẽ quyết định tương lai đất nước của họ, chứ không phải Iran”, ông Panetta nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái), và tướng Martin Dempsey (phải) trong một buổi họp báo ngày 14.8 tại Lầu Năm góc - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (trái) tại buổi họp báo ngày 14.8 ở Lầu Năm Góc - Ảnh: AFP

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Syria Riyad Hijab (đã bỏ trốn khỏi Syria) lần đầu tiên lên tiếng phát biểu vào ngày 14.8, cho rằng chính phủ Syria đang suy yếu dần và quân đội của ông Assad chỉ kiểm soát được khoảng 30% lãnh thổ Syria.

Theo đài ABC của Mỹ, các quan chức quốc phòng Mỹ đồng tình với nhận định trên của ông Hijab, cho rằng phiến quân đang kiểm soát nhiều cứ điểm quan trọng ở Syria.

Gần đây, các nước phương Tây cũng đã lên tiếng về việc thiết lập vùng cấm bay ở Syria tương tự như ở Libya để lật đổ cố lãnh đạo Muammar Gaddafi trước đây.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng thiết lập vùng cấm bay ở Syria là một sứ mạng nguy hiểm vì Syria có đến 4.707 tên lửa đất đối không (nhiều gấp 20 lần so với Libya với 216 tên lửa) và sở hữu 555 máy bay quân sự cùng với lực lượng phi công đầy kinh nghiệm, theo ABC.

Mới đây, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên chính phủ Syria và những người ủng hộ Tổng thống Assad, nhằm gây áp lực cho Damascus chấm dứt tình trạng xung đột ở Syria.

Trong tuần này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có một buổi họp về vấn đề xung đột Syria.

Phúc Duy

>> Thủ tướng đào tẩu kêu gọi quan chức Syria đứng lên
>> Syria bác bỏ tin quân nổi dậy bắn rơi máy bay chính phủ
>> Bùng phát giao tranh tại biên giới Syria - Jordan
>> Mỹ lại trừng phạt Syria
>> Syria có thủ tướng mới
>> Quân nổi dậy Syria “giết tướng Nga”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.