Mỹ tính xây căn cứ dự phòng cho trường hợp đảo Guam bị tấn công

07/12/2020 22:24 GMT+7

Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch xây căn cứ dự phòng trên đảo nhỏ ở Thái Bình Dương để đề phòng trường hợp đảo Guam bị tấn công.

The trang The Drive, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xúc tiến kế hoạch xây dựng căn cứ không quân dự phòng trên đảo Tinian để hoạt động trong trường hợp xảy ra xung đột bao phủ khu vực.
Đảo Tinian thuộc vùng lãnh thổ quần đảo Bắc Mariana của Mỹ, nằm cách căn cứ không quân chiến lược Andersen trên đảo Guam khoảng 160 km về hướng bắc.

Sân bay quốc tế Tinian, còn gọi là West Field

Google Earth

Căn cứ không quân Anderson đóng vai trò chủ chốt trong cách vận hành của quân đội Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương. Tuy đảo Guam không đối diện nhiều nguy cơ từ các cuộc tấn công tên lửa như các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhưng đã xuất hiện nhiều nghi ngờ về khả năng hoạt động của căn cứ trên đảo trong trường hợp hứng chịu một loạt tên lửa đạn đạo của các đối phương như Trung Quốc. Bên cạnh đó, nguy cơ thiên tai cũng là yếu tố thúc đẩy quân đội Mỹ đi đến kế hoạch xây căn cứ dự phòng.

Sân bay North Field

Google Earth

Lực lượng Mỹ chiếm đảo Tinian từ Nhật Bản vào năm 1944. Phía bắc đảo có một sân bay lớn gọi là căn cứ North Field, nơi hai chiếc oanh tạc cơ B-29 cất cánh để thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng sử dụng căn cứ này làm nơi xuất phát của nhiều chuyến bay oanh tạc và trinh sát trong giai đoạn cuối Thế chiến 2.
Sau Thế chiến 2, sân bay này gần như không được sửa chữa nhưng thỉnh thoảng vẫn đón máy bay vận tải đến huấn luyện.

Máy bay B-29 trên sân bay North Field

Ở giữa đảo Tinian còn có một sân bay nhỏ gọi là West Field, thỉnh thoảng vẫn đón chiến đấu cơ F/A-18 và F-15 đến huấn luyện. Tuy nhiên, cũng như sân bay North Field, West Field không đủ cơ sở hạ tầng để đón lượng lớn máy bay quân sự hoạt động trong thời gian dài như ở Guam.

Máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-130J hạ cánh xuống đường băng North Field

Thủy quân lục chiến Mỹ

Theo The Drive, quân đội Mỹ đang chuẩn bị xây dựng cơ sở trên đảo Tinian để có thể tiếp đón các máy bay chuyển hướng sang hoặc thậm chí có thể xuất phát từ đây để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, trong trường hợp đảo Guam bị vô hiệu hóa tạm thời do đối phương tấn công hoặc thiên tai.

Chiến đấu cơ F/1-18 hạ cánh xuống West Field nhưng cần cáp hãm máy bay

Thủy quân lục chiến Mỹ

Kế hoạch được xúc tiến sau khi quân đội Mỹ ký hợp đồng vào năm 2019 để thuê sân bay Tinian, đường băng và các cơ sở liên quan trong vòng 40 năm.
Giới phân tích cho rằng việc nâng cấp căn cứ trên đảo Tinian sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của quân đội Mỹ vào căn cứ Andersen. Đồng thời, việc tấn công tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ được phòng thủ kỹ càng sẽ trở nên tốn kém và khó khăn hơn cho kẻ thù của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.