Mỹ tính toán đánh thuế 3,1 tỉ USD hàng hóa EU

24/06/2020 22:43 GMT+7

Mỹ đang nghiên cứu khả năng đánh thêm thuế đối với 3,1 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Anh, Pháp, Đức, và Tây Ban Nha, trong một động thái nhiều khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Vào chiều 23.6 (giờ Mỹ), Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho hay đang muốn đánh thuế lên đến 100% đối với các sản phẩm của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh, theo Đài CNBC.
Những mặt hàng đang được USTR cân nhắc bao gồm ô liu, cà phê, sôcôla, bia, rượu gin, một số dòng xe tải và máy móc.
USTR đã công bố danh sách trên để tiếp nhận ý kiến phản hồi của dân Mỹ từ ngày 23.6 đến 26.7 trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Động thái trên là một phần của kế hoạch lớn hơn của Mỹ nhằm trả đũa tranh chấp thương mại kéo dài với EU về việc trợ giá cho các nhà sản xuất máy bay dân sự cỡ lớn.
WTO vào tháng 10 năm ngoái ra phán quyết Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Anh đã trợ giá bất hợp pháp cho Airbus để giành lợi thế trên thị trường trước Boeing của Mỹ. Từ đó, tổ chức này cho phép Mỹ áp thuế trả đũa 7,5 tỉ USD đối với hàng hóa của EU.
Hai tháng sau, WTO tiếp tục tuyên bố EU vẫn chưa chấm dứt hoạt động trợ giá trên, và vì thế Mỹ được quyền áp thuế bổ sung cho các sản phẩm khác.

Thủ tướng Đức và Pháp hồi sinh sự đoàn kết của châu Âu thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.