Mỹ tính đòi tăng gấp 5 lần chi phí bảo vệ Hàn Quốc

Minh Quang
Minh Quang
30/07/2019 16:40 GMT+7

Hàn Quốc và Mỹ đồng ý tiến hành các cuộc thương thảo luận để quyết định Seoul sẽ chia sẻ chi phí được cho là cao gấp 5 lần nhằm duy trì quân đội của Mỹ trên lãnh thổ của Hàn Quốc.

Trong cuộc họp giữa giới chức cao cấp của hai nước nhân chuyến công du của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đến Seoul hồi tuần trước, hai bên thống nhất các cuộc thương thảo sẽ diễn ra trên tinh thần "hợp lý và công bằng" để quyết định chi phí tốn kém trước bối cảnh căng thẳng trên bản đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap ngày 30.7 dẫn nguồn từ Bộ ngoại giao nước này.
Nguồn tin không đề cập chi phí cần thiết để truy trì lực lượng 28.500 quân Mỹ-Hàn trong năm 2020 cũng như yêu cầu chia sẻ gánh nặng ngân sách quốc phòng từ phía Washinton đối với Seoul. Tuy nhiên, nhật báo địa phương JoongAng Ilbo tiết lộ Washington tạm thời yêu cầu Seoul tham gia đóng góp 5 tỉ USD, tức cao hơn gấp 5 lần so với năm trước.
Hồi tháng 2.2019, phía Hàn Quốc đồng ý thanh toán 879 triệu USD để cho quân đội Mỹ đồn trú trên lãnh thổ của mình nhằm bảo vệ nước này trước các mối đe dọa về an ninh quốc phòng từ bên ngoài. Khoản chi phí này được nói cao hơn 8,2% so với năm trước.
Tuy nhiên, Washington cho rằng khoản chi phí Seoul đóng góp quá ít, nhất là trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu trở lại khi Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thêm hai tên lửa hồi tuần qua. Trước đó, Tổng thống Donald Trump kêu gọi đồng minh của Mỹ chia sẻ gánh nặng ngân sách mà Washington đang phải chịu nhằm bảo vệ họ.
"Liên minh Mỹ-Hàn có ý nghĩa quan trọng, giữ gìn hòa bình và ổn định không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà cả Đông Bắc Á. Cần có sự đóng góp cho liên minh này vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận trong đàm phán”, bà Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Hàn Quốc đã phát biểu trong một cuộc điều trần ở nước này.
Từ năm 1991, Seoul đóng góp ngân sách nhằm chia sẻ gánh nặng chi phí cho việc tuyển dụng công dân Hàn Quốc tham gia vào lực lượng Mỹ-Hàn, xây dựng các cơ sở quân sự để duy trì hoạt động của đồng minh và nhiều hình thức hỗ trợ khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.