Mỹ tính chuyện siết đầu tư về công nghệ từ Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/06/2018 14:38 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ đang soạn thảo một quy định mới hạn chế các công ty Trung Quốc mua lại hoặc đầu tư vào những công ty thuộc lĩnh vực công nghệ quan trọng của Mỹ.

Tờ The Wall Street Journal ngày 25.6 dẫn một nguồn tin cho biết Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và Bộ Thương mại đang soạn thảo quy định mới, cấm các công ty có ít nhất 25% sở hữu của Trung Quốc mua lại những công ty thuộc lĩnh vực “công nghệ công nghiệp quan trọng” của Mỹ.
Lệnh cấm có thể sẽ được công bố vào ngày 29.6 và sẽ được lấy ý kiến trước khi chính thức có hiệu lực.
Theo The Wall Street Journal, quy định mới sẽ áp dụng với các hợp đồng mới chứ không điều chỉnh lại luôn những thương vụ đã được ký. Đồng thời, quy định này áp dụng cho cả công ty nhà nước lẫn tư nhân của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng được cho là sẽ công bố những biện pháp tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc. Hiện chính quyền Mỹ chưa bình luận gì về thông tin của The Wall Street Journal.
Những quy định mới này dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến chiến lược phát triển Made in China 2025 của Trung Quốc, khi nước này đặt mục tiêu trở thành đầu tàu thế giới trong các lĩnh vực quan trọng như rô-bốt, hàng không vũ trụ, xe hơi năng lượng sạch, theo Reuters.
Đề xuất được đưa ra giữa thời điểm 2 nước đang mâu thuẫn sâu sắc về vấn đề thương mại và công bố các thuế suất nhập khẩu để trừng phạt nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.