Mỹ tính chuyện bầu cử qua bưu điện nếu Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

18/04/2020 22:44 GMT+7

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục đe dọa tính mạng cử tri Mỹ, quốc hội nước này đang tính đến phương án bỏ phiếu qua đường bưu điện để bầu chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm nữa.

Tổng thống Donald Trump và một số thành viên cốt cán của đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối kế hoạch mở rộng hoạt động bầu cử qua bưu điện vì lo ngại gian lận, theo Reuters hôm 18.4.
Tuy nhiên, phe Dân chủ vẫn tiếp tục vận động thay đổi quy trình bỏ phiếu vào ngày 3.11, với lý do nhiều cử tri có thể e ngại chuyện phải đứng xếp hàng hoặc tới các phòng phiếu đông người do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Đơn cử, cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hôm 7.4 ở bang Wisconsin đã không thành công khi nhiều phòng phiếu bị đóng cửa do không đủ nhân viên.

Nữ chính trị gia nào sẽ làm "phó tướng" cho ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden?

Trong những năm gần đây, đảng Dân chủ cáo buộc các đối thủ Cộng hòa theo đuổi những chính sách nhằm gây khó khăn cho việc bỏ phiếu của cử tri ủng hộ mình tại một số tiểu bang.
Các nghị sĩ Dân chủ đang tìm cách tăng thêm ngân sách tổ chức bầu cử trong gói ứng cứu kế tiếp, mà theo dự kiến sẽ được đệ trình lên quốc hội trong vài tuần tới.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đề xuất chi từ 2 đến 4 tỉ USD hỗ trợ công tác bầu cử vào tháng 11. Mục tiêu của đảng Dân chủ là đổ thêm tiền cho những tiểu bang chọn hình thức bỏ phiếu qua thư thay vì trực tiếp đến phòng phiếu.
Kết quả khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện trong tháng 4 cho thấy cho thấy 72% số người tham gia ủng hộ bỏ phiếu thông qua bưu điện nếu cần phải bảo vệ cử tri trước dịch Covid-19.
Trung tâm chính sách lưỡng đảng, trụ sở tại Washington D.C, ước tính cần phải chi thêm 1,5 tỉ USD nếu muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

[VIDEO] Tổng thống Trump "chọc giận" thống đốc, không phản đối người biểu tình đòi chấm dứt phong tỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.