Mỹ tiêu diệt 20% máy bay còn sót lại của không quân Syria

11/04/2017 13:27 GMT+7

Lầu Năm Góc ngày 10.4 thông báo cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào một căn cứ ở Syria ngày 7.4 đã tiêu diệt 1/5 số máy bay quân sự còn sót lại của quân đội Syria.

Hai tàu khu trục Mỹ ngày 7.4 đã phóng 59 tên lửa Tomahawk nhắm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria, nơi Lầu Năm Góc và phương Tây cáo buộc các chiến đấu cơ thuộc lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad được điều động tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thị trấn Khan Sheikhoun do phe nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Idlib hôm 4.4, khiến ít nhất 87 người chết, trong đó có 31 trẻ em, theo AFP.
“Mỹ sẽ không ngồi yên khi chính quyền của ông Assad tiến hành những vụ sát hại thường dân bằng vũ khí hóa học. Chính quyền Syria sẽ tiếp tục mắc sai lầm nếu tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói. Ông Mattis đồng thời lưu ý 20% số máy bay “vẫn còn đang hoạt động” của ông Assad đã bị tiêu diệt sau vụ tấn công tên lửa của Mỹ, nhưng không công bố thêm số liệu.
Bộ trưởng Mattis đưa ra tuyên bố trên sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cảnh báo Mỹ sẽ có thêm những biện pháp mới chống lại chính quyền của ông Assad nếu quân đội Syria sử dụng bom thùng, vũ khí hóa học nhắm vào thường dân. Tuy nhiên, chính quyền của ông Assad đã khẳng định không đứng sau vụ tấn công bị cho là dùng chất độc thần kinh sarin ở Idlib. Còn Nga, đồng minh của Syria, cho rằng hóa chất rò rỉ từ kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy tại thị trấn Khan Sheikhoun sau một đợt không kích.
Cũng trong ngày 10.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hai cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hai nhà lãnh đạo ở châu Âu “ủng hộ hành động quân sự của Mỹ ở Syria và nhất trí với Tổng thống Trump rằng ông Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học”, AFP dẫn lại thông cáo Nhà Trắng.
Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Trump cũng nhất trí về việc thúc giục Nga rằng “quan hệ đồng minh với ông Assad không còn là lợi ích chiến lược”. Phát biểu bên lề thượng đỉnh G7 tại thành phố Lucca (Ý) ngày 10.4, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng lên án ông Assad. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng tham dự thượng đỉnh G7 cùng với những người đồng cấp từ Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản. Kỳ họp kéo dài hai ngày ban đầu dự kiến thảo luận về các điểm nóng như Libya, Iran và Ukraine, nhưng hiện tập trung vào vụ tấn công khí độc ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.