Mỹ tiếp tục gây áp lực, chưa bàn biện pháp quân sự đối phó Triều Tiên

31/07/2017 13:12 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Đại sứ nước này tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đều cho rằng Trung Quốc cần hành động để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 30.7 cho biết Washington sẽ tiếp tục gây áp lực buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
“Những hành động khiêu khích của Triều Tiên là không chấp nhận được nên Mỹ sẽ tiếp tục tập trung sự ủng hộ của các nước trong khu vực, thế giới để cô lập nước này hơn nữa về ngoại giao và kinh tế”, hãng thông tấn Yonhap dẫn phát biểu của ông Pence trong chuyến thăm Estonia.
“Tổng thống Mỹ đang dẫn đầu liên minh các nước sẽ gây áp lực đến mức Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo”, ông tuyên bố.
Phó tổng thống Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc nên gia tăng hành động nhằm giải quyết vấn đề này: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc có mối quan hệ đặc biệt với Triều Tiên và có khả năng gây ảnh hưởng đặc biệt đối với các quyết định của nước này”.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tỏ ra tức giận đối với Trung Quốc và cho rằng thời gian đàm phán đã chấm dứt. “Đàm phán với Triều Tiên đã hết. Trung Quốc biết rõ họ phải hành động”, bà viết trên Twitter.

tin liên quan

Triều Tiên kêu gọi Mỹ 'quỳ gối xin lỗi'
CHDCND Triều Tiên hôm qua lại kêu gọi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Trong diễn tiến mới nhất, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 31.7 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và hai bên thống nhất cần phải gia tăng hành động sau vụ phóng tên lửa liên lục địa của Triều Tiên hôm 29.7.
Reuters dẫn lời Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Koichi Hagiuda cho biết hai bên chưa thảo luận về biện pháp quân sự cũng như về lằn ranh đỏ đối với Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại gia Nga Sergey Ryabkov cho rằng Moscow cũng như Washington đều muốn bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân nhưng bất cứ biện pháp nào của cộng đồng quốc tế cần phải phù hợp để không đẩy căng thẳng thêm leo thang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.