Mỹ tiếp tục cảnh báo hậu quả đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400

Văn Khoa
Văn Khoa
31/05/2019 17:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga thì sẽ dẫn đến "hậu quả tàn phá” đối với chương trình chiến đấu cơ F-35 cũng nhu hợp tác giữa nước này với NATO.

Cụ thể, quyền Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Kathryn Wheelbarger ngày 30.5 cảnh báo kế hoạch mua S-400 của Ankara sẽ gây tổn hại tới khả năng của Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cùng với NATO và buộc Washington áp đặt biện pháp trừng phạt, theo AFP.
“Việc hoàn tất thương vụ này sẽ mang tính tàn phá, không chỉ cho chương trình F-35 mà còn có nguy cơ cắt đứt khả năng phối hợp của Thổ Nhĩ Kỳ đối với NATO, một khía cạnh quan trọng trong khả năng phòng thủ của liên minh”, bà Wheelbarger phát biểu tại Hội đồng Atlantic ở Washington D.C.
“S-400 là hệ thống của Nga được thiết kế để bắn hạ máy bay như F-35, “bà Wheelbarger tuyên bố, đồng thời cho rằng Nga có thể tận dụng việc bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ để thu thập thông tin về F-35.
Nữ quan chức Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh nếu không muốn trừng phạt Ankara vì mua S-400 thì chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng bị quốc hội Mỹ buộc làm điều đó.
Thổ Nhĩ Kỳ định mua 120 chiếc F-35 Reuters
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tiết lộ các chuyên gia kỹ thuật Nga sẽ đến nước này để hỗ trợ đưa hệ thống phòng không S-400 vào hoạt động, bất chấp phản đối của Mỹ.
"Thương vụ mua S-400 đã khép lại. Cần hiểu rằng đó là thỏa thuận đã hoàn tất. Tổng thống của chúng ta đã nhiều lần nói như thế. Các chuyên gia kỹ thuật đến từ Nga sẽ cài đặt hệ thống”, Bộ trưởng Akar cho kênh Haber Turk hay nhưng không tiết lộ thời điểm giới chuyên gia Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Liên quan đến việc bàn giao S-400, Bộ trưởng Akar cho hay “các hệ thống này có thể không được chuyển tới trong tháng 6 mà là vào những tháng tiếp theo”. Thỏa thuận mua S-400 của Ankara được ký kết vào năm ngoái.
Trả lời câu hỏi về những đe dọa của Mỹ sẽ từ bỏ thỏa thuận chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara nhận S-400, ông Akar nói: “Nếu Mỹ thay đổi lập trường trong khuôn khổ thỏa thuận này, chúng ta sẽ tạo ra thế giới của riêng mình”.
Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác sản xuất trong chương trình chế tạo F-35 ngốn hàng ngàn tỉ USD và có ý định mua 120 chiếc chiến đấu cơ này, nhưng Ankara cũng cương quyết muốn có hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.