Mỹ tiếp tục cảnh báo Anh về Huawei

27/06/2020 11:45 GMT+7

Mỹ cảnh báo các đồng minh và đối tác như Anh đánh giá cẩn thận tác động lâu dài của việc cho phép các công ty “không đáng tin cậy” như Huawei tiếp cận thông tin nhạy cảm.

Hội đồng quận Nam Cambridgeshire (Anh) ngày 25.6 bỏ phiếu cho phép tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) xây cơ sở nghiên cứu và sản xuất chip với vốn đầu tư lên tới 1,24 tỉ USD.
Chưa đầy 24 giờ sau, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cảnh báo với chính quyền Anh về mối đe dọa an ninh quốc gia do Huawei đặt ra.
“Chúng tôi hối thúc tất cả các nước, đặc biệt là đồng minh và đối tác như Anh, đánh giá cẩn thận tác động lâu dài của việc cho phép các công ty không đáng tin như Huawei tiếp cận thông tin nhạy cảm”, CNBC trích đăng thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Phía Mỹ cáo buộc Huawei chịu sự ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc nên không thể được tin tưởng như là đối tác vì sẽ gây nguy cơ an ninh quốc gia, quyền riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ.
Không chỉ chính quyền Mỹ mà giới chuyên gia phương Tây lâu nay nghi ngờ Huawei bị ép buộc phải cung cấp thông tin, dữ liệu cho Bắc Kinh. Chính quyền Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này trong khi Huawei nhiều lần khẳng định họ hoạt động độc lập với chính quyền.

Mỹ khuyên Anh xem lại quyết định cho Huawei tham gia phát triển mạng 5G

Việc Huawei lập trung tâm nghiên cứu tại Anh diễn ra trong thời điểm chính quyền nước này đang cân nhắc có nên sử dụng thiết bị của tập đoàn Trung Quốc trong hệ thống mạng 5G hay không.
Trước đó, Anh đã cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G ở mức độ giới hạn nhưng vấp phải sự cảnh báo của Mỹ. Hồi tháng 5, Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) tiến hành đánh giá khẩn cấp về vấn đề và chính quyền được cho là đang lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei trong hệ thống mạng 5G trong 3 năm tới.
Cuộc kiểm tra của NCSC được thông báo chỉ vài ngày sau khi Mỹ ban hành quy định mới nhằm siết chặt việc tiếp cận của Huawei đối với chip điện tử được sản xuất từ thiết bị của Mỹ.
Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố danh sách 20 công ty hàng đầu Trung Quốc, gồm Huawei, Hikvision, China Telecom... bị cho là thuộc sở hữu hoặc hỗ trợ quân đội Trung Quốc. Việc công bố danh sách nhằm mục đích mở đường cho các lệnh cấm vận từ Mỹ, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.