Mỹ tiến hành chiến dịch không kích chống IS ở Libya

02/08/2016 08:40 GMT+7

Các máy bay Mỹ đã tiến hành chiến dịch không kích tại Libya theo đề nghị của chính phủ nước này nhằm đẩy lùi IS ở Libya.

Reuters ngày 2.8 dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ ngày 1.8 đã dội bom nhằm vào mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Libya. Chiến dịch không kích này được tiến hành theo đề nghị của chính phủ Libya (GNA), vốn là chính quyền lâm thời non trẻ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ.
Thủ tướng Libya, ông Fayez Seraj nói rằng các máy bay Mỹ đã dội bom chống IS ở một số địa điểm cụ thể tại thành phố Sirte của Libya. Theo ông Seraj, "đợt không kích này đã gây thiệt hại không nhỏ cho kẻ thù".
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Peter Cook cho hay Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh mở đợt không kích ngày 1.8. Theo ông Cook, chiến dịch đầu tiên này đã dội bom trúng một xe tăng của IS và 2 phương tiện khác đe dọa lực lượng thân GNA.
Lầu Năm Góc cũng khẳng định trong tương lai các cuộc không kích sẽ phối hợp với lực lượng GNA và các cuộc không kích đó phải được sự chấp thuận của chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Phi.
Nhà Trắng cho biết sự hỗ trợ của Mỹ đối với Libya sẽ chỉ giới hạn ở các cuộc không kích và chia sẻ thông tin. Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz nói: "Đó là những khả năng duy nhất mà quân đội Mỹ có thể hỗ trợ cho lực lượng Libya, và đó là điều Tổng thống Obama muốn".
Chiến dịch không kích của Mỹ nhằm giúp Libya giáng đòn quyết định đối với IS ở Sirte Reuters
Cuộc không kích trên là lần thứ 3 Mỹ không kích chống IS ở Libya, tuy nhiên đây được coi là lần đầu đánh dấu việc Không quân Mỹ bắt đầu tiến hành một chiến dịch thay vì các cuộc không kích đơn lẻ trước đây. Hồi tháng 2, Mỹ cũng không kích nhằm vào một trại huấn luyện của IS tại thành phố Sabratha, miền tây Libya. Như vậy, Mỹ đã chính thức mở chiến dịch không kích IS ở Iraq, Syria và Libya.
IS chiếm đóng thành phố Sirte từ  năm 2015. Theo Lầu Năm Góc, lực lượng thân GNA đã giành lại nhiều khu vực quanh Sirte từ tay IS và Mỹ sẽ tiếp tục ném bom các mục tiêu IS trong thành phố để giúp GNA mở chiến dịch tấn công chiến lược, giáng đòn quyết định đối với IS. Hiện IS vẫn đang chiếm giữ nhiều địa điểm trọng yếu của thành phố, bao gồm trung tâm hội nghị Ouagadougou, bệnh viện trung tâm và trường đại học. Giới chức Mỹ và Libya ước tình hàng trăm tay súng IS đang ở Sirte.
Trước đó, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và hơn 15 nước khác ngày 16.5 đã đồng thuận việc miễn trừ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc với Libya, nhằm mở đường cho việc cung cấp vũ khí cho  Libya để chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.