Mỹ: Tịch thu ngôi nhà 9,3 triệu USD của “vua lừa” Madoff

02/04/2009 15:01 GMT+7

(TNO) Hôm qua (1.4), 5 cảnh sát Mỹ đã đến ngôi biệt thự xa hoa trị giá khoảng 9,3 triệu USD của Bernard Madoff ở Florida (Mỹ) để kiểm kê tài sản và niêm phong ngôi nhà. Ngoài ra, chiếc du thuyền bóng loáng trị giá 2,2 triệu USD và một thuyền máy của tác giả cú lừa khoảng 50 tỉ USD cũng đã bị tịch thu.

Đây có lẽ chỉ là phần khởi điểm trong quá trình kê biên các tài sản của Madoff để trả lại phần nào cho những người đã bị ông ta lừa trong suốt mấy chục năm qua, mặc dù đến nay vẫn chưa thống kê hết được các con số trong vụ lừa đảo làm rúng động cả thế giới này.

 

 Cảnh sát dán bảng "Cấm vào" trước ngôi nhà của Madoff ở Florida - Ảnh: Reuters

Các luật sư của một nhóm nạn nhân ở Mỹ cho rằng có đến 3 triệu người trên khắp thế giới đã trở thành “con mồi” của ông cựu chủ tịch thị trường chứng khoán Nasdaq, trong đó không ít người bị lừa trên 1 triệu USD. Phía công tố viên trong phiên tòa xét xử Madoff thì cho rằng số tiền lừa đảo lên đến 64,8 tỉ USD. Theo lời khai của Madoff, vụ lừa đảo đa cấp này bắt đầu từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

Chính vì quy mô của vụ lừa đảo quá lớn như vậy, những phần tài sản đã thống kê được của “vua lừa” cũng không đáng là bao để có thể đền bù cho các nạn nhân. Theo các tài liệu tại tòa, vào thời điểm cuối năm 2008, tài sản của vợ chồng Madoff ở mức 826 triệu USD.

Các công tố viên muốn tịch thu tất cả các tài sản này, bao gồm căn hộ 7 triệu USD ở trung tâm New York, ngôi nhà 1 triệu USD ở Pháp, ngôi nhà 3 triệu USD ở Long Island (Mỹ), số vật dụng nội thất cho các ngôi nhà này (ước tính chừng 10 triệu USD), hàng loạt xe hơi sang trọng… cùng số tài sản đã nêu ở bên trên.

Phía công tố viên cũng đã bắt đầu tiến trình pháp lý để có thể yêu cầu gia đình, họ hàng của Madoff trả lại hàng triệu USD.

Cho đến nay đã có khoảng 6.700 người đã nộp đơn yêu cầu được "chia phần" trong số tài sản tịch thu được của Madoff. Danh sách này dự kiến sẽ tăng lên rất nhanh.

Luật sư của ông Madoff thì đang tìm cách để giữ lại cho vợ ông, người không bị truy tố, căn hộ 7 triệu USD cùng số cổ phiếu trị giá chừng 62 triệu USD.

 

 The Bull - chiếc du thuyền 2,2 triệu USD của Madoff cũng đã bị tịch thu - Ảnh: AFP

Quay lại vụ kê biên tài sản mới xảy ra, một quan chức cảnh sát đã phát biểu với hãng tin AP: “Đó không phải là một trò đùa của ngày 1.4”. Công việc kéo dài hơn dự kiến, mãi đến 21 giờ mới xong vì ngôi nhà có quá nhiều ổ khóa cần phải thay. Cảnh sát đã cài hệ thống báo động và dán bảng ghi “Cấm vào” trước khi đi khỏi.

Theo hồ sơ được lưu trữ tại hạt Palm Beach, ngôi nhà được mua vào năm 1994 đứng tên vợ Madoff với giá 3,8 triệu USD và đến cuối năm 2008, giá trị của nó tăng lên ở mức chừng 9,3 triệu USD.

Madoff, 70 tuổi, hiện đang bị tạm giam giữa lúc vụ xét xử ông vẫn đang được tiến hành. Trong phiên tòa trước đây, ông đã nhận hết mọi tội danh bị cáo buộc về vụ lừa đảo thuộc loại lớn nhất trong lịch sử Phố Wall này và đang phải đối mặt với mức án 150 năm tù.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.