Mỹ thuyết phục Ấn Độ dừng mua dầu thô từ Venezuela

Văn Khoa
Văn Khoa
11/03/2019 13:31 GMT+7

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams vừa tiết lộ Mỹ đang đề nghị Ấn Độ và các nước khác dừng mua dầu thô từ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với Reuters, ông Abrams nhấn mạnh Ấn Độ không nên hỗ trợ chính quyền Tổng thống Maduro mà nên đứng về phía nhân dân Venezuela. Ông Abrams nói Mỹ cũng đã đưa ra đề nghị tương tự đối với chính quyền các nước khác.
Khi được hỏi liệu Ấn Độ có đồng ý ngừng mua dầu từ chính quyền Tổng thống Maduro hay không, ông Abrams nói rằng ông “không muốn bàn về cuộc thảo luận đang diễn ra”.
Trong khi đó, một quan chức Ấn Độ cho Reuters hay vấn đề này sẽ được thảo luận vào ngày mai 12.3 trong cuộc tham vấn ngoại giao Mỹ-Ấn tại Washington. Vị quan chức này cho biết thêm Ấn Độ “biết rất rõ lập trường của Mỹ” về Venezuela.
Thị trường Ấn Độ hiện rất quan trọng đối với Venezuela vì Ấn Độ là khách hàng trả tiền mặt lớn thứ 2 cho việc mua dầu thô của quốc gia Nam Mỹ này, chỉ sau Mỹ.
Tại một hội nghị ở New Delhi vào giữa tháng 2, Bộ trưởng dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo tìm cách tăng gấp đôi lượng xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ. Lượng xuất khẩu dầu thô của Venezuela sang Ấn Độ vẫn tương đối ổn định trong tháng 2 kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt biện pháp trừng phạt lên công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA hồi tháng 1, theo Reuters.
Venezuela xuất khẩu trực tiếp cho Ấn Độ 297.000 thùng dầu thô/ngày trong tháng 2. Ấn Độ đã nhập khẩu 342.000 thùng dầu thô từ Venezuela vào tháng 1.2019 và trung bình 340.000 thùng hồi năm ngoái.
Mỹ đã giảm nhập khẩu dầu của Venezuela từ hơn 500.000 thùng trước khi áp đặt biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Maduro xuống còn 104.800 thùng vào tháng 2.
Mới đây, Mỹ và các quốc gia đồng minh khu vực, vốn ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm “tổng thống lâm thời” của Venezuela, tiếp tục đe dọa áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.