Mỹ thượng cờ tại Đại sứ quán ở Cuba sau 54 năm

14/08/2015 22:45 GMT+7

(TNO) Lúc 10 giờ 40 phút sáng 14.8 (giờ Havana, 21 giờ 40 giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chủ trì lễ thượng cờ Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, đặt cột mốc lịch sử cho việc hai nước bình thường hóa quan hệ.

(TNO) Lúc 10 giờ 40 phút sáng ngày 14.8 (21 giờ 40 giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chủ trì lễ thượng cờ Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, đặt cột mốc lịch sử cho việc hai nước bình thường hóa quan hệ.

Ngoại trưởng John Kerry (trên bục) chủ trì lễ thượng cờ Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba sau 54 năm - Ảnh: Reuters

Hàng trăm người dân Cuba đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana để chứng kiến sự kiện này. Việc lá cờ Mỹ lại bay trên đất Cuba sau 54 năm gián đoạn được xem là chiến thắng mang tính biểu tượng cho sự cam kết về bình thường hóa quan hệ với Cuba của chính quyền Tổng thống Mỹ Barrack Obama, The Telegraph nhận xét hôm 14.8.

"Chúng ta đang tập hợp nơi đây vì lãnh đạo hai nước đã thực hiện một quyết định dũng cảm để ngăn chính chúng ta đừng tiếp tục là những tù nhân của lịch sử", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố tại buổi lễ thượng cờ ở Havana hôm 14.8.

Sau bài phát biểu ngắn gọn tại lễ thượng cờ trước Đại sứ quán Mỹ ở Havana, ông Kerry đã chủ trì thượng cờ trong tiếng hò reo của những người xung quanh trên nền nhạc quốc ca Mỹ.

Người dân Cuba tham dự sự kiện thượng cờ tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana - Ảnh: Reuters
“Những người bạn của tôi, không cần phải dùng định vị GPS để nhận ra rằng con đường ghẻ lạnh và cô lập mà Mỹ và Cuba đã đi qua là một sai lầm, và đã đến lúc chúng ta cùng hướng về điều tốt đẹp hơn”, NBC News trích lời ông Kerry.
Ông John Kerry là quan chức cao cấp nhất của Mỹ đến Cuba từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.
Buổi lễ thượng cờ tại Havana này tràn đầy dấu ấn lịch sử, khi 3 trong số những người đã hạ lá cờ của Đại sứ quán Mỹ tại Havana năm 1961 đều có mặt tại buổi lễ để chứng kiến lá cờ lại được kéo lên. Đó là các ông Larry Morris, Mike East và Jim Tracey.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là quan chức cao cấp đầu tiên của Mỹ đến Cuba từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 - Ảnh: Reuters
"Larry, Mike và Jim đã làm điều họ phải làm, nhưng họ đã thực hiện một lời hứa táo bạo rằng một ngày nào đó sẽ có mặt tại Havana để kéo lá cờ lên một lần nữa", ông Kerry nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.