'Mỹ thực hiện cam kết khi đưa tàu áp sát đảo nhân tạo phi pháp'

27/10/2015 14:54 GMT+7

(TNO) Việc điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông cho thấy cam kết của Washington trong bối cảnh hiện trạng Biển Đông đang bị thay đổi, nhà phân tích đối ngoại của chuyên trang The Diplomat trả lời Thanh Niên Online .

(TNO) Việc điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông cho thấy cam kết của Washington trong bối cảnh hiện trạng Biển Đông đang bị thay đổi, nhà phân tích đối ngoại của chuyên trang The Diplomat trả lời Thanh Niên Online.

Công trình xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh: ReutersCông trình xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Đúng với các tuyên bố trước đó, tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ sáng ngày 27.10 đã tiến vào khu vực các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Reuters. Đây được xem là động thái của Mỹ nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông và nhấn mạnh đến việc đảm bảo tự do hàng hải. Rất có thể điều này sẽ khiến những xung đột trên các vùng biển tranh chấp chuyển sang một giai đoạn mới.

Chuyên gia Ankit Panda, nhà phân tích quan hệ ngoại giao quốc tế, biên tập viên của chuyên san ngoại giao The Diplomat (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản), đã trao đổi với Thanh Niên Online xung quanh sự kiện này.

Ông Ankit Panda là nhà phân tích đối ngoại, nhà bình luận và biên tập viên của chuyên san ngoại giao quốc tế The Diplomat từ năm 2013.
Nhiều nghiên cứu, bài viết của ông Ankit Panda được các hãng tin, tờ báo uy tín ở nước ngoài như The Wall Street Journal, Financial Times, International Business Times, Washington Post, Reuters...đăng tải và trích dẫn.
       

* Mỹ đã đưa tàu khu trục USS Lassen tiến gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp. Động thái này có ý nghĩa gì trong cuộc tranh chấp trên Biển Đông, thưa ông?

- Chuyên gia Ankit Panda: Bước đi này rất quan trọng đối với Mỹ. Nó cho thấy Hải quân Mỹ đã đưa ra cam kết quan trọng trong bối cảnh hiện trạng Biển Đông đang bị thay đổi: cam kết đảm bảo tự do hàng hải.

* Theo ông, Trung Quốc sẽ phản ứng việc này như thế nào?

- Chuyên gia Ankit Panda: Hiệu ứng từ các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông sẽ khó đánh giá nếu không nhìn thấy phản ứng đầu tiên từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không để bất kỳ nước nào vi phạm cái mà Bắc Kinh tự gọi là "vùng biển của mình". Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo Mỹ rằng nên “suy nghĩ kỹ” trước khi có các động thái tiếp theo (sau thông tin tàu Mỹ ngày 27.10 đã tiến gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp – NV). (Đến nay) Bắc Kinh phản ứng không quá mạnh mẽ so với trước đây. Nếu đúng vậy, đây sẽ là bước tiến thành công đối với Mỹ.

* Trung Quốc đang sử dụng tàu tuần tra của Cảnh sát biển nhằm bảo vệ tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Hãng tin Bloomberg nhận định rằng những con tàu phi quân sự kiểu này là cách thức để Bắc Kinh làm khó Mỹ trong trường hợp Washington muốn triển khai tàu quân sự. Ông nhận định việc này thế nào?

- Chuyên gia Ankit Panda: Việc sử dụng loại tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc để giải quyết các cuộc đụng độ trên biển sẽ khiến vấn đề phức tạp hơn cho Mỹ. Tuy nhiên, giữa Mỹ và Trung Quốc có một quy tắc ứng xử cho các cuộc đụng độ không mong muốn trên biển (CUES), và sẽ dùng quy tắc này để xử lý việc tàu của hai bên gặp nhau.
* Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.