Mỹ thừa nhận không kích 'nhầm' khiến 10 dân thường thiệt mạng ở Afghanistan

18/09/2021 10:08 GMT+7

Lầu Năm Góc ngày 17.9 thừa nhận cuộc không kích của của Mỹ ở Afghanistan hồi tháng trước đã giết chết 10 dân thường, trong đó có 7 trẻ em, và không tiêu diệt được phần tử IS nào.

The Guardian đưa tin trong cuộc họp báo ngày 17.9, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ Kenneth McKenzie thừa nhận những người thiệt mạng trong vụ không kích ngày 29.8 ở Afghanistan không phải là các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay mối đe dọa trực tiếp đối với lực lượng Mỹ tại sân bay Kabul.

“10 dân thường, trong đó có 7 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc không kích đó”, ông McKenzie nói với các phóng viên.

Lầu Năm Góc thừa nhận "sai lầm bi thảm": không kích làm chết 10 dân thường ở Kabul, không phải khủng bố ISIS-K

“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của những người đã thiệt mạng. Cuộc tấn công này được thực hiện với nhằm ngăn chặn mối đe dọa đối với lực lượng của chúng tôi và những người đang được sơ tán tại sân bay. Nhưng đó là một sai lầm và tôi xin chân thành xin lỗi”, ông McKenzie phát biểu.

Tướng McKenzie cũng cho biết đây “không phải là một cuộc tấn công vội vã” và Mỹ đã thực hiện những nỗ lực nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, chỉ huy này thừa nhận “sai lầm khủng khiếp” đã xảy ra. Khi được hỏi về người phải chịu trách nhiệm cho sai lầm này, ông McKenzie nói Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra.

Nhiều ngày sau khi thực hiện vụ không kích hôm 29.8 tại Afghanistan, các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tấn công đã được tiến hành chính xác dù nhiều dân thường thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, gọi đây là một "cuộc không kích chính đáng".

Tuy nhiên, các hãng truyền thông đưa tin rằng người lái chiếc xe bị không kích là một nhân viên trong tổ chức nhân đạo của Mỹ. Truyền thông cũng chỉ ra rằng Lầu Năm Góc thiếu bằng chứng cho thấy chiếc xe có chứa chất nổ.

Người dân Kabul: Mỹ giết dân thường rồi chỉ xin lỗi 'là không đủ'

Tướng McKenzie đã ra lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm điều tra vụ việc. Theo báo cáo, cuộc không kích đã giết chết ông Zemari Ahmadi, nhân viên của một tổ chức phi chính phủ phân phát thực phẩm cho người dân Afghanistan, cùng với 9 thành viên trong gia đình ông Ahmadi. Chiếc xe của ông Ahmadi chở chai nước chứ không phải chất nổ.

Cuộc không kích được tiến hành sau vụ đánh bom liều chết của một phần tử IS bên ngoài sân bay Kabul khiến hàng trăm người, trong đó có 13 quân nhân Mỹ, thiệt mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 17.9 đã được thông báo về kết quả của cuộc điều tra và đã chỉ đạo xem xét thêm. “Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của những người đã thiệt mạng và tổ chức Nutrition and Education International, nơi ông Ahmadi làm việc. Chúng tôi xin lỗi và chúng tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm từ sai lầm khủng khiếp này", ông Austin tuyên bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.