Mỹ thừa nhận không kích làm 352 dân thường thiệt mạng

01/05/2017 10:29 GMT+7

Báo cáo mới của Lầu Năm Góc cho biết ít nhất 352 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc oanh kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Theo ABC News ngày 30.4 dẫn báo cáo, số nạn nhân nói trên được ghi nhận kể từ khi chiến dịch của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào IS được tiến hành tại Iraq và Syria vào tháng 8.2014.
Trong báo cáo đánh giá hằng tháng, Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp chung (CJTF) của quân đội Mỹ phụ trách chiến dịch chống IS cho hay từ tháng 11.2016 đến tháng 3.2017, có thêm 45 trường hợp dân thường thiệt mạng. Ngoài ra, báo cáo chỉ ra rằng 80 dân thường đã chết tính từ tháng 8.2014 đến nay mà trước đây không được công bố. CJTF cũng đề cập 26 người thiệt mạng trong 3 trận không kích riêng rẽ hồi tháng 3 vừa qua.

tin liên quan

Nga, Iran, Syria lên án vụ tấn công của Mỹ

Bộ trưởng ngoại giao Nga, Iran và Syria đã cảnh báo rằng các hành động đơn phương của Mỹ, như việc tấn công căn cứ không quân tại Syria vừa qua, đang đe dọa toàn thế giới.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ: "Chúng tôi lấy làm tiếc về sự mất mát không đáng có đối với tính mạng của dân thường và xin bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất với những gia đình này, cũng như những người khác bị ảnh hưởng do những cuộc tấn công của liên quân".
Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 30.4 lưu ý rằng quân đội không thể điều tra tất cả các báo cáo về tổn thất tính mạng dân thường thông qua các phương pháp truyền thống như hỏi nhân chứng và rà soát khu vực hiện trường. Để xác định thiệt hại, liên quân còn chất vấn phi công và các nhân viên quân sự tham gia chiến dịch, đánh giá các cuộc tấn công và giám sát các video ghi nhận thực địa, đồng thời phân tích các thông tin do các tổ chức chính phủ, phi chính phủ cung cấp.
Theo Reuters, nhiều tổ chức quan sát cho rằng số liệu trên thấp hơn nhiều so với thực tế. Nhóm Airwars, chuyên theo dõi về chiến dịch không kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria, ước tính hơn 3.000 dân thường đã thiệt mạng vì các vụ oanh kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

tin liên quan

Đột kích vào trụ sở IS, 2 lính Mỹ thiệt mạng

Thi thể của hai binh sĩ thuộc Lực lượng biệt kích Mỹ thiệt mạng trong một cuộc đột kích vào căn cứ phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, tức IS, tại Afghanistan đã được chuyển về quê nhà hôm 29.4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.