Mỹ thử tên lửa có tầm bắn vượt giới hạn của INF

Khánh An
Khánh An
20/08/2019 07:20 GMT+7

Sau khi rút khỏi thỏa thuận với phía Nga, Mỹ tiến hành phóng thử tên lửa có tầm bắn hơn 500 km.

Đài CNN ngày 20.8 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Carla Gleason cho hay quân đội nước này vừa phóng thử tên lửa hành trình với tầm bắn vượt giới hạn trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà nước này đã rút.
“Bộ Quốc phòng tiến hành phóng thử tên lửa hành trình trên bộ thông thường ở bờ tây nước Mỹ hôm 18.8. Chúng tôi hiện đang đánh giá kết quả thử nghiệm”, theo bà Gleason.
Tên lửa được phóng đi từ bãi thử trên đảo San Nicolas (bang California) và Lầu Năm Góc cho hay “tên lửa rời bệ phóng di động và phóng chính xác trúng mục tiêu sau khi bay hơn 500 km”.
Các quan chức Mỹ nhấn mạnh tên lửa có thiết kế để mang đầu đạn thông thường chứ không phải hạt nhân. “Dữ liệu thu thập được và kinh nghiệm từ vụ phóng thử sẽ giúp Bộ Quốc phòng phát triển năng lực tên lửa tầm trung xa trong tương lai”, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

[VIDEO] Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì?

Mỹ rút khỏi INF vào đầu tháng 8 sau nhiều năm Washington và Moscow chỉ trích đối phương vi phạm thỏa thuận. INF được ký kết giữa Liên Xô và Mỹ vào năm 1987 nhằm giới hạn việc phát triển các tên lửa trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km.
Theo RT, hình ảnh và đoạn phim cho thấy tên lửa được phóng thử là Tomahawk, trước đây thường được phóng từ tàu và tàu ngầm. Cuộc phóng thử sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng Mark 41 hiện được đặt tại các cơ sở tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Romania.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.