Mỹ thu hơn 1,4 tỉ USD từ đánh thuế thép và nhôm

14/08/2018 18:30 GMT+7

Trong chưa đầy 5 tháng, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thu về hơn 1,4 tỉ USD nhờ tăng thuế đánh vào nhôm, thép nhập khẩu, theo Đài CNBC dẫn báo cáo trình lên quốc hội Mỹ.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) ước tính, từ ngày 23.3 đến 16.7, Mỹ đã thu được lần lượt 1,1 tỉ USD và 344,2 triệu USD từ tiền đánh thuế thép và nhôm.
Khoản thu này đang trên đà tiếp tục tăng trong bối cảnh các cuộc thương thuyết giữa Mỹ và và các đối tác thương mai vẫn còn treo lơ lửng, và Tổng thống Donald Trump đang tiến tới tăng thuế đối với các mặt hàng nhôm thép từ những nước như Thổ Nhĩ Kỳ.
CRS cho hay các mức thuế mới có thể mang về cho Mỹ khoảng 7,5 tỉ USD, trong đó 5,8 tỉ USD từ thép và 1,7 tỉ USD từ nhôm, dựa trên số liệu thống kê nhập khẩu vào năm ngoái.
Vào năm 2017, Mỹ nhập khẩu 29 tỉ USD giá trị sản phẩm thép (đã bao gồm thuế) và 17,4 tỉ USD ở mặt hàng nhôm.
Tổng thống Trump cho rằng mức thuế quan mới có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách liên bang, vốn tăng đến 77 tỉ USD vào tháng 7 năm nay so với 43 tỉ USD của cùng kỳ năm ngoái.
Giới chức hải quan Mỹ hồi cuối tháng 8 thông báo thu thuế chống bán phá giá lên đến 199,76% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối với các mặt hàng thép cán nguội sản xuất tại Việt Nam nhưng sử dụng vật liệu có nguồn gốc Trung Quốc, theo Reuters dẫn thông báo của Bộ Thương mại Mỹ.
Còn thép không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam đối mặt với các mức thuế chống bán phá giá 199,43% và chống trợ cấp 39,05%. Theo Bộ Thương mại, các mức thuế này được áp lên sản phẩm thép không gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam nhưng khởi nguồn là thép cán nóng do Trung Quốc sản xuất.
Các mức thuế mới được triển khai sau khi Mỹ đánh thuế 25% lên hầu hết các sản phẩm thép nhập khẩu, theo sau một cuộc điều tra an ninh quốc gia được tiến hành theo Điều khoản 232 về những mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.
[VIDEO] Thuế nhôm - thép của Tổng thống Trump bị cả người ngoài lẫn nội bộ phản đối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.