Mỹ thu hồi phần lớn tiền chuộc trong vụ tin tặc tống tiền đường ống dẫn dầu

08/06/2021 07:23 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ lần theo dấu vết và đến nay thu hồi số tiền tương đương với giá trị của 63,7 đồng bitcoin từ ví điện tử bị nghi ngờ thuộc về nhóm tin tặc tấn công đường ống dẫn dầu của Tập đoàn Colonial Pipeline.

Với sự hợp tác từ phía Colonial, Bộ Tư pháp Mỹ lấy được trát tòa thuộc cấp liên bang ở California, từ đó thành công “phát hiện và lấy lại đa số khoản tiền chuộc” (khoảng 2,3 triệu USD) từ một ví điện tử của nhóm tin tặc DarkSide (chủ mưu vụ tấn công), theo báo The Hill dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lisa Monaco thông báo hôm 7.6. 
Tháng trước, Tổng giám đốc điều hành Joe Blount thừa nhận Colonial đã trả khoảng 4,4 triệu USD tiền chuộc cho phía tin tặc dưới dạng tiền ảo vào thời điểm đó. Ông cho rằng “đây là hành động đúng đắn vì nước Mỹ”.
Trước câu hỏi của báo giới về chuyện gì có thể xảy ra cho phần còn lại của khoản tiền trên (ước tính 2 triệu USD theo thời giá), bà Monaco từ chối trả lời, chỉ nói rằng đây là lần đầu tiên đội đặc nhiệm chống mã độc và nguy cơ tấn công mạng của Bộ Tư pháp tịch thu tiền chuộc từ ví điện tử.

Tấn công mã độc gây thiệt hại lớn, Nhà Trắng kêu gọi doanh nghiệp tăng cường an ninh mạng

Đây cũng là đợt thu hồi đầu tiên liên quan đến vụ tấn công bằng mã độc khiến đường ống dẫn dầu lớn nhất ở Bờ Đông Mỹ dừng hoạt động vào tuần đầu tháng 5.
Đường ống dẫn dầu chạy từ bang Texas đến New York cung cấp đa số nhiên liệu cho miền đông bắc Mỹ. Trong giai đoạn bị ngưng trệ kéo dài 1 tuần đến giữa tháng 5 do trúng đòn tấn công của tin tặc, hàng triệu người Mỹ phải sắp hàng tại các cây xăng.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) không ủng hộ hành động nộp tiền chuộc vì điều này có thể khuyến khích tin tặc tiếp tục tìm con mồi mới, và số tiền này có thể tiếp tay cho các phi vụ tội phạm tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.