Mỹ thông qua thỏa thuận bán 18 ngư lôi hạng nặng cho Đài Loan

Khánh An
Khánh An
21/05/2020 08:25 GMT+7

Mỹ xem thỏa thuận về cung cấp các ngư lôi hạng nặng cho Đài Loan là giao dịch có lợi cho đôi bên.

Hãng AFP ngày 21.5 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về việc phê chuẩn đề xuất bán 18 ngư lôi hạng nặng và trang bị có liên quan cho Đài Loan với tổng giá trị 180 triệu USD (4.194 tỉ đồng) và xem đây là giao dịch có lợi cho đôi bên.
“Đề xuất giao dịch này phục vụ cho lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ khi hỗ trợ bên mua tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng vệ đáng tin cậy”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.
Theo đó, thỏa thuận sẽ “giúp cải thiện an ninh của bên tiếp nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến triển kinh tế trong khu vực”.
Các ngư lôi MK-48 có thể phóng từ tàu ngầm đang được cung cấp từ nguồn dự trữ của Hải quân Mỹ. Theo Bộ Ngoại giao, Cơ quan Hợp tác quốc phòng và an ninh vừa chuyển quyết định phê duyệt đến Quốc hội để báo cáo.
Động thái trên diễn ra sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 20.5 kèm theo thông điệp cứng rắn về việc không chấp nhận chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc. Bà Thái cho rằng 2 bên có nghĩa vụ tìm giải pháp nhằm cùng tồn tại về lâu dài và ngăn chặn sự gia tăng đối kháng, khác biệt.

2 tàu ngầm diesel-điện lớp Zwaardvis (Cá kiếm) mua từ Hà Lan của Đài Loan

Ảnh tư liệu

Đài Loan hiện có 2 tàu ngầm diesel-điện mua từ Hà Lan, bên cạnh 2 tàu ngầm khác do Mỹ đóng từ Thế chiến 2 chủ yếu phục vụ mục đích huấn luyện. Năm ngoái, Đài Loan khởi công xây dựng nhà máy đóng tàu ngầm với kế hoạch đóng 8 tàu ngầm diesel và chiếc đầu tiên sẽ xuất xưởng vào năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.