Mỹ thông qua kế hoạch bán tên lửa diệt hạm, ngư lôi cho Ấn Độ

Khánh An
Khánh An
14/04/2020 09:14 GMT+7

Các tên lửa diệt hạm, ngư lôi sẽ giúp Ấn Độ nâng cao năng lực răn đe các mối đe dọa trong khu vực và củng cố năng lực quốc phòng, theo Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng Mỹ.

Trang Defense News ngày 14.4 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua kế hoạch bán 2 gói vũ khí cho Ấn Độ, bao gồm các tên lửa diệt hạm và ngư lôi với tổng giá trị 155 triệu USD.
Ấn Độ đang muốn mua 10 tên lửa diệt hạm AGM-84L Harpoon Block II với giá khoảng 92 triệu USD và 16 ngư lôi MK 54 với giá khoảng 63 triệu USD.
Thông báo được đăng trên trang web của Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng Mỹ (DSCA). Thông báo của DSCA chưa phải là xác nhận cuối cùng về việc bán vũ khí vì vẫn còn các giai đoạn Quốc hội phê chuẩn, thương thảo cụ thể, với số lượng và giá cả có thể thay đổi.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Ấn Độ từ ngày 24 - 25.2 và hai bên thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về an ninh quốc phòng, năng lượng, thương mại.

Ngư lôi hạng nhẹ MK 54 của Mỹ

Ảnh: Hải quân Mỹ

DSCA cho biết cả 2 loại vũ khí trên đều sẽ được trang bị trên phi đội máy bay tuần biển và săn ngầm P-8 của Ấn Độ nhằm bảo vệ các tuyến hàng hải trọng yếu, đồng thời tăng cường khả năng phối hợp với Mỹ và các lực lượng đồng minh khác.
“Ấn Độ sẽ dùng năng lực tăng cường vào việc răn đe các mối đe dọa trong khu vực và củng cố năng lực quốc phòng”, theo DSCA.
Nếu hai bên đạt được thỏa thuận, đây sẽ là gói vũ khí thứ 3 và thứ 4 Ấn Độ đề nghị và được DSCA thông qua trong tài khóa 2020. Ấn Độ còn đề nghị Mỹ bán hệ thống hải pháo Mk45 trị giá 1 tỉ USD và hệ thống phòng không trị giá 1,867 tỉ USD.
Tên lửa diệt hạm AGM-84L Harpoon Block II được sản xuất bởi Boeing, còn ngư lôi MK 54 được sản xuất bởi Raytheon. Tên lửa AGM-84L Harpoon có tầm bắn 278 km với tốc độ 850 km/giờ và độ cao tối đa 910 m. Còn MK-54 là vũ khí trong chương trình phát triển ngư lôi hạng nhẹ của Hải quân Mỹ với khả năng tiêu diệt các tàu ngầm tốc độ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.