Mỹ thông qua hợp đồng tên lửa lớn cho Nhật Bản

28/08/2019 10:49 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng trị giá 3,3 tỉ USD bán tên lửa cho Nhật Bản trong bối cảnh quốc gia Đông Á lo ngại về các vụ phóng tên lửa liên tiếp của CHDCND Triều Tiên.

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 28.8 thông báo Bộ Ngoại giao nước này đã thông qua hợp đồng vũ khí 3,3 tỉ USD (76.556 tỉ đồng) cho Nhật Bản, theo AFP.
Trong đó, Nhật Bản sẽ mua 73 tên lửa SM-3 Block IIA cộng với các giàn phóng MK 29. Loại tên lửa này là một phần của hệ thống Aegis đặt trên các tàu chiến của Nhật, được sử dụng để ngăn chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông qua các hợp đồng vũ khí cho Đan Mạch, Hàn Quốc, Hungary và Lithuania với tổng giá trị 943 triệu USD, trong đó Hàn Quốc sẽ mua 31 ngư lôi hạng nhẹ MK 54, thường được phóng từ máy bay săn ngầm P-8 Poseidon.
DSCA tuyên bố hợp đồng này sẽ hỗ trợ cho chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia của Mỹ, cải thiện an ninh của đồng minh lớn (Nhật Bản), nước đóng góp cho sự ổn định chính trịphát triển kinh tế tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Hợp đồng được thông qua sau khi CHDCND Triều Tiên 7 lần liên tiếp phóng thử tên lửa kể từ ngày 25.7. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya ngày 27.8 cho biết 2 tên lửa được Triều Tiên phóng hôm 24.8 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn loại mới và có quỹ đạo khác thường, được cho là nhằm xâm nhập hệ thống phòng thủ.
Tuy các tên lửa không rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản nhưng giới chức nước này phản ứng mạnh mẽ và lên án hành động của Bình Nhưỡng là vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Cũng trong ngày 27.8, ba nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung chỉ trích 7 vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi duy trì các lệnh trừng phạt quốc tế một cách đầy đủ và nghiêm ngặt cho đến khi Triều Tiên giải giới hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cho rằng thái đội thiếu chân thật của Triều Tiên khiến đàm phán bị bế tắc. Ông nói thêm rằng Mỹ kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu nhằm giải giới hạt nhân tại Triều Tiên, nhưng không đề cập đến các lệnh cấm vận, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.