Mỹ thông báo cấm vận các công ty Trung Quốc, Nga

Khánh An
Khánh An
28/11/2020 11:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo lệnh cấm vận đối với các công ty Nga và Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp vật liệu và công nghệ cho Iran phát triển tên lửa.

Hãng AFP ngày 28.11 đưa tin Mỹ thông báo lệnh cấm vận kinh tế đối với các công ty Trung Quốc và Nga bị cáo buộc hỗ trợ Iran phát triển chương trình tên lửa.
Bốn công ty bị cáo buộc “chuyển gia công nghệ và các món đồ nhạy cảm cho chương trình tên lửa của Iran”, và sẽ bị cấm nhận viện trợ cũng như xuất khẩu trong vòng 2 năm, theo thông cáo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

[VIDEO] Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh nếu Tổng thống Trump tấn công cơ sở hạt nhân

Các lệnh cấm vận áp dụng đối với 2 công ty Chengdu Best New Materials và Zibo Elim Trade của Trung Quốc, và 2 công ty Nilcon Group và Elecon của Nga.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn cản nỗ lực phát triển tên lửa của Iran và sử dụng các cơ quan cấm vận xác định các nhà cung cấp nước ngoài, chẳng hạn như các tổ chức ở Trung Quốc và Nga cung cấp các vật liệu và công nghệ liên quan tên lửa cho Iran”, theo Ngoại trưởng Pompeo.
Mỹ đã gia tăng áp lực đối với Iran kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương ký kết năm 2015 với nội dung dỡ bỏ cấm vận đối với Iran đổi lại giới hạn trong chương trình hạt nhân của nước này. Trong đó có các lệnh cấm vận đối với Iran về xuất khẩu dầu, hệ thống ngân hàng và quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.