Mỹ thiếu đối sách ngăn người dân tham gia IS

30/09/2015 11:04 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đang thất bại trong việc ngăn cản người dân gia nhập làn sóng người ngoại quốc theo IS sang Iraq và Syria tham chiến, với con số gần 30.000 người.

(TNO) Chính phủ Mỹ đang thất bại trong việc ngăn cản người dân gia nhập làn sóng người ngoại quốc theo IS sang Iraq và Syria tham chiến, với con số gần 30.000 người.

Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trấn áp người biểu tình phản đối tổ chức này tại thành phố Aleppo (Syria) - Ảnh: Reuters Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trấn áp người biểu tình phản đối tổ chức này tại thành phố Aleppo (Syria) - Ảnh: Reuters
AFP ngày 29.9 trích dẫn báo cáo của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ cho biết cơ sở hạ tầng an ninh quốc gia nước này quá yếu kém để đối phó với “một rừng” cách thức liên lạc và chiêu dụ công dân Mỹ của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

“Chính phủ Mỹ thiếu một chiến thuật mang tầm quốc gia để chống lại việc đi lại của các phần tử khủng bố, cũng như không đưa ra được chiến thuật nào trong gần 10 năm qua”, báo cáo cho hay.

“Người dân Mỹ đang bị cực đoan hóa với tốc độ nhanh chưa từng thấy và điều này đang vượt quá năng lực giám sát và can thiệp của lực lượng hành pháp liên bang”, Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ cảnh báo.

Ngoài ra, các công cụ dành cho lực lượng hành pháp đã không được phát triển để theo kịp sự thay đổi của công nghệ, trong bối cảnh các nhóm Hồi giáo cực đoan tăng cường tận dụng website và ứng dụng để liên lạc với công dân Mỹ, khiến cho an ninh nước này chật vật tìm cách ngăn chặn các âm mưu và lộ trình di chuyển của khủng bố.

Báo cáo còn cho hay, một số tay súng ngoại quốc ban đầu chỉ định sang Syria để giúp lực lượng nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, “nhưng hiện phần lớn đã gia nhập IS do bị lôi kéo bởi ý nghĩ được trở thành một phần trong ‘nhà nước Hồi giáo’ mà nhóm này vẽ ra”.

Trong số các tay súng ngoại quốc có mặt trong hàng ngũ IS, có ít nhất 4.500 người phương Tây, theo báo cáo trên. Và đã có hơn 250 công dân Mỹ đã gia nhập hoặc cố gia nhập IS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.