Mỹ theo dõi tàu ngầm Triều Tiên vì lo ngại thử tên lửa

25/07/2017 14:00 GMT+7

Quân đội Mỹ tăng cường theo dõi một tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên đang có ‘những hoạt động bất thường’ suốt một tuần qua ở vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Theo Đài NHK, các quan chức quân sự Mỹ đã phát hiện hoạt động bất thường của một tàu ngầm lớp Romeo của CHDCND Triều Tiên. Tàu ngầm này dường như đang bí mật thực hiện một nhiệm vụ trong lòng biển suốt cả tuần sau khi di chuyển sâu khoảng 100 km vào vùng biển quôc tế nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Nhờ vào công nghệ hình ảnh tối tân, phía Mỹ phát hiện tàu ngầm đã đi sâu vào lãnh hải quốc tế ở khoảng cách xa hơn mọi hoạt động trước đó.

tin liên quan

Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm
(TNO) CHDCND Triều Tiên mới đây tiến hành lần bắn thử thứ 3 cho một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới, và tình báo Mỹ cho biết đợt bắn thử đã diễn ra thành công, theo trang tin Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 5.5.

Truyền thông Hàn Quốc chỉ ra một số bất thường, chẳng hạn tàu ngầm miền Bắc thường quay về căn cứ trong vòng 4 ngày, và tàu ngầm lớp Romeo thường chỉ quanh quẩn gần căn cứ ở Sinpo, tỉnh Nam Hamkyong. 

Website 38 North cho rằng kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là chiếc tàu ngầm này đang dò đường để chuẩn bị cho một vụ phóng một tên lửa đạn đạo, có thể là một phiên bản của Pukguksong-1 (KN-11) đã thử nghiệm hồi tháng 8.2016.

Lúc đó, tên lửa của Triều Tiên  bay xa 500 km sau khi được phóng từ một tàu ngầm lớp Sinpo, là loại duy nhất có khả năng phóng tên lửa trong số các tàu ngầm của nước này .

Từ ảnh chụp vệ tinh, 38 North cũng quan sát được một tàu ngầm lớp Sinpo và một sà lan dùng để thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa dưới nước đã được tái bố trí tại xưởng đóng tàu Sinpo, dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát tàu ngầm Reuters

Hàn Quốc điều chỉnh trọng lượng đầu đạn

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy việc sửa đổi các hướng dẫn về tên lửa với đồng minh Mỹ nhằm tăng gấp đôi khối lượng đầu đạn được nạp cho các tên lửa đạn đạo.

Từ mức tối đa vào thời điểm hiện tại là 500 kg, Seoul muốn nâng lên 1 tấn, theo Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn thạo tin vào ngày 24.7.

Hàn Quốc đang muốn sở hữu các tên lửa "nặng ký" hơn AFP

Hàn Quốc đã đưa ra đề xuất trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Seoul-Washington vào tháng trước, và được biết đang lên kế hoạch bắt đầu đề cập vấn đề này trong phiên họp Tư vấn An ninh và đối thoại quốc phòng Hàn – Mỹ trong năm nay.

Vào năm 2012, hai quốc gia đồng minh đã điều chỉnh các chỉ dẫn về tên lửa đạn đạo, cho phép Seoul nâng tầm bắn tối đa từ 300 km lên 800 km, cho phép tăng cường đối phó năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của miền Bắc. Theo thỏa thuận này, Seoul có thể lắp các đầu đạn tối đa 500 kg cho các tên lửa tầm bắn 800 km.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.