Mỹ thay chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân

01/10/2011 14:46 GMT+7

(TNO) Sau bốn năm phục vụ ở vị trí cao cấp nhất trong quân đội Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mike Mullen đã nghỉ hưu hôm 30.9 trong một buổi lễ kỷ niệm tại Arlington, Virgina, theo AFP.

Trong ngày cuối cùng đương chức, ông Mullen đã chứng kiến cái chết của giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Anwar al-Awlaki, thủ lĩnh của chi nhánh al-Qaeda ở Yemen bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt trong hôm 30.9.


 Ông Mike Mullen (phải) bắt tay người kế nhiệm Martin E. Dempsey trong buổi lễ chuyển giao chức vụ hôm 30.9 - Ảnh: AFP

Đô đốc Mullen, người phục vụ 43 năm trong quân ngũ, sẽ được kế nhiệm bởi đại tướng Martin E. Dempsey, một cựu Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ chuyển giao chức vụ dưới sự chứng kiến của Tổng thống Obama, ông Mullen đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các gia đình quân nhân. “Chiến tranh đã thay đổi họ và những người yêu quý của họ mãi mãi song nó không thay đổi ước mơ của họ và các bạn có thể giúp biến những ước mơ đó trở thành hiện thực”, ông Mullen nói.

Quan chức 65 tuổi cũng nhắn nhủ người kế nhiệm Martin Dempsey rằng sẽ không có giải pháp cho cuộc xung đột ở Afghanistan nếu vắng mặt Pakistan.

Ông nói: “Tôi thúc giục Marty hãy ghi nhớ tầm quan trọng của Paksitan trong mọi chuyện, hãy cố gắng và làm tốt hơn tôi với mối quan hệ sống còn và nổi sóng này. Chúng ta đang có một chiến lược đúng đắn và phải tiếp tục thực hiện nó”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.