Mỹ 'thất vọng' vì Hàn Quốc dừng chia sẻ thông tình báo với Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
23/08/2019 10:29 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa bày tỏ “quan ngại sâu sắc” và “thất vọng” về việc Hàn Quốc quyết định chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản.

“Chúng tôi tin chắc rằng tính toàn vẹn của các mối quan hệ tương hỗ về an ninh và quốc phòng phải được duy trì dù có sự xích mích trong những lĩnh vực khác của mối quan hệ này", Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh trong thông cáo, theo Đài NHK.
Lầu Năm Góc còn tuyên bố “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi sự hợp tác an ninh và quốc phòng song phương lẫn 3 bên bất kỳ nơi nào có thể” với Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã bày tỏ thất vọng với quyết định mới của Hàn Quốc khi phát biểu với giới phóng viên tại Canada.
Mỹ đưa ra phản ứng trên sau khi Hàn Quốc hôm 22.8 quyết định chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản, nói rằng “duy trì hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo nhạy cảm không còn là lợi ích quốc gia của Hàn Quốc”.

[VIDEO] Tổng thống Hàn Quốc đề xuất xoa dịu căng thẳng song phương với Nhật Bản

Đáp lại, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố Tokyo kịch liệt phản đối quyết định mới của Hàn Quốc và gọi đó “là hành động đánh giá sai lầm hoàn toàn về môi trường an ninh khu vực”, theo AFP.
Việc chấm dứt chia sẻ thông tin tình báo đẩy mối quan hệ song phương giữa hai đồng minh của Mỹ xuống mức thấp mức.
Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt biện pháp trả đũa lẫn nhau xuất phát từ việc tòa án Hàn Quốc ra phán quyết chống lại các công ty Nhật Bản, yêu cầu họ phải bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.