Mỹ tháo mác thao túng tiền tệ đối với Trung Quốc

14/01/2020 08:30 GMT+7

Bộ Tài chính Mỹ đã gỡ tên Trung Quốc ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ ngay trước khi hai nước ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trong thông báo ngày 13.1 gửi quốc hội Mỹ, Bộ Tài chính cho biết không có đối tác thương mại nào, kể cả Trung Quốc, đang vi phạm các hoạt động trao đổi ngoại tệ để bị coi là thao túng tiền tệ, theo CNN.
Báo cáo còn nêu rằng Trung Quốc đã có những cam kết có thể thi hành được trong việc hạn chế giảm giá tiền tệ nhằm tăng sức cạnh tranh. Mặt khác, báo cáo đặc biệt nhấn mạnh tới vai trò của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước vì đã giúp mang lại những cải cách.

[VIDEO] Mỹ không còn xem Trung Quốc là "thao túng tiền tệ"

Chính quyền Mỹ hồi tháng 8.2019 chính thức gắn mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ sau khi ngân hàng trung ương nước này giảm giá đồng nhân dân tệ giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Tổng thống Donald Trump sau đó cáo buộc Trung Quốc hạ giá tiền tệ nhằm cướp công việc kinh doanh của Mỹ, ảnh hưởng đến việc làm, kéo thấp mức lương công nhân và gây hại đến người nông dân Mỹ. Chủ nhân Nhà Trắng lâu nay cáo buộc Trung Quốc giảm giá tiền tệ để bù lại thiệt hại do thuế suất mà Mỹ đánh lên hàng tỉ USD của Trung Quốc.

Mỹ-Trung nhất trí được gì trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1?

Quyết định tháo mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc được đưa ra 2 ngày trước khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận giai đoạn 1 tại Washington D.C. Theo đó, Trung Quốc cam kết không hạ giá tiền tệ để tăng sức cạnh tranh, không điều chỉnh tỷ giá hối đoái để đạt lợi thế thương mại.
Ngoài ra, hai bên còn cam kết giảm thuế nhập khẩu lên hàng hóa của nhau trong khi Trung Quốc gia tăng mua nông sản Mỹ, cùng nhiều nội dung khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.