Mỹ thành lập liên minh chống bạo lực súng đạn

09/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) 200 nhà lập pháp Mỹ đã thành lập một liên minh phi đảng phái trên toàn quốc nhằm chống lại vấn nạn bạo lực súng đạn, theo Reuters ngày 9.12.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Ông Brian Kavanagh, người sáng lập, cho biết khoảng 200 nhà lập pháp đến từ 50 tiểu bang đã đồng ý tham gia liên minh Phòng ngừa bạo lực súng đạn Mỹ.

Liên minh sẽ tập trung vào những cải cách kiểm soát súng đạn cấp nhà nước, bao gồm cả công tác phòng chống buôn bán súng giữa các bang và thắt chặt kiểm tra lý lịch người mua, theo ông Kavanagh, thành viên hội đồng lập pháp bang New York.

“Quốc hội đã ‘không hoàn thành trách nhiệm của mình’ trong việc ngăn chặn bạo lực súng. Chúng ta không thể cùng đi chung con đường đó nữa”, Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Dân chủ Jose Rodriguez đến từ bang Texas.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ ngăn chặn bạo lực súng đạn sau vụ sát thủ 20 tuổi xả súng làm chết 26 người, chủ yếu là trẻ em, tại một trường học bang Connecticut vào năm 2012. Tuy nhiên, Thượng viện đã bác bỏ dự luật của ông Obama về việc mở rộng diện kiểm tra hồ sơ lý lịch của những người mua súng.

Súng được bày bán tại một cửa hàng ở bang Missouri (Mỹ)
Súng được bày bán tại một cửa hàng ở bang Missouri (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Liên minh lần này có sự tham gia của các nhà lập pháp đến từ cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Thông tin về nhà tài trợ không được công bố; tuy nhiên theo ông Kavanagh, các chiến dịch gây quỹ đã được tiến hành. Cuộc họp đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 9.12.

Một chiến dịch ngăn ngừa bạo lực súng đạn năm ngoái đã thông báo các tiểu bang đi đầu trong việc thông qua luật kiểm soát súng. Tám tiểu bang, đứng đầu là California, đã ban hành những cải cách lớn về súng đạn sau vụ xả súng tại bang Connecticut, theo Reuters.

Cử tri tại bang Washington tháng 11 cũng đã tán thành luật mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng, theo Reuters.

Bảo Vinh

>> Lại vụ xả súng tại trường học Mỹ
>> Xả súng tại California, 2 cảnh sát thiệt mạng
>> Nghi phạm xả súng tại Canada có dấu hiệu tâm thần
>> Diễn biến vụ xả súng như phim hành động tại Canada theo lời nhân chứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.