Mỹ thành lập đội đặc nhiệm 'chiến tranh thông tin' với Trung Quốc

06/05/2021 18:00 GMT+7

Mỹ đã thành lập lực lượng đặc nhiệm mới tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chuyên trách kiềm chế sức ảnh hưởng và các hoạt động thông tin của Trung Quốc.

Việc Mỹ thành lập lực lượng đặc nhiệm ở khu vực Thái Bình Dương đã được tướng Richard Clarke, Tư lệnh Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt, tiết lộ trong cuộc họp với Ủy ban Quân vụ Hạ viện hồi tháng 3. Tại đây, ông Clarke nói rằng Mỹ cần triệt tiêu những thông tin sai lệch của Trung Quốc và lực lượng đặc nhiệm sẽ làm việc với "các đối tác cùng chí hướng" trong khu vực.
Trong cuộc họp trước đó với Ủy ban Quân vụ Hạ viện, quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các chiến dịch đặc biệt/xung đột cường độ thấp Christopher Maier cảnh báo hoạt động tuyên truyền, thông tin sai lệch của kẻ thù đặt ra một trong những thách thức lớn nhất cho Mỹ.
Các nhà phân tích quân sự và an ninh đánh giá việc thành lập lực lượng đặc nhiệm đồng nghĩa là Mỹ đang tích hợp các công cụ tác chiến quân sự và phi quân sự để chống lại Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.
Ông Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao về chiến lược và năng lực quốc phòng tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, cho biết việc thành lập lực lượng đặc nhiệm phản ánh mối quan ngại của Mỹ đối với các hoạt động truyền thông và thông tin của Trung Quốc liên quan đến dư luận.

Ngoại trưởng Mỹ: trật tự dựa trên luật lệ đang bị Trung Quốc thách thức

“Chiến tranh thông tin sẽ gia tăng như một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy yếu quyết tâm của Mỹ và đồng minh, đặc biệt là về Đài Loan và ở Biển Đông. Nếu Mỹ không đáp trả sẽ, thì quyền chủ động tác chiến sẽ thuộc về Trung Quốc”, ông Davis nhận định.
Theo ông Davis, Mỹ sẽ nêu bật các hoạt động của Trung Quốc cả trên kênh truyền thông truyền thống và mạng xã hội, đưa ra nhận thức về những sự kiện để thay thế cho góc nhìn mà Trung Quốc tuyên truyền.
Trong khi đó, nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình tại Hồng Kông cho rằng mục đích thành lập lực lượng đặc nhiệm mới của Mỹ nhằm thu thập thông tin tình báo quân sự về năng lực của quân đội Trung Quốc, lan truyền thông tin sai lệch về quân đội Trung Quốc để gây rối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.