Mỹ tăng tốc đóng cửa 26 căn cứ ở Hàn Quốc

Khánh An
Khánh An
04/09/2019 11:01 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ đồn đoán về việc quyết định đóng cửa quân sự có liên quan đến một số bất đồng với phía Mỹ.

Hãng Yonhap ngày 4.9 dẫn nguồn các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK) cho biết sẽ tôn trọng quyết định của Seoul về việc đóng cửa 26 căn cứ quân sự và sẽ phối hợp để tiến hành “tăng tốc hết sức có thể”.
Tuần trước, phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo quyết định trên và cho biết điều đó phù hợp với kế hoạch gom tất cả các căn cứ Mỹ ở nước này về Trại Humphreys ở Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam.
“Chúng tôi biết quyết định của chính phủ Hàn Quốc về việc tăng tốc tiến trình trả lại các cơ sở của Mỹ đưa ra hôm 30.8. Chúng tôi tôn trọng quyết định của họ và cam kết hợp tác với chính phủ Hàn Quốc để tiến hành việc trả lại các cơ sở của Mỹ cho công chúng và các cộng đồng ở Hàn Quốc trong thời gian nhanh nhất”, USFK cho hay.
Trong số 26 căn cứ bị ảnh hưởng có căn cứ Yongsan ở trung tâm Seoul. Thông tin về quyết định trên dẫn đến đồn đoán về mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ đang gặp trục trặc, sau khi Washington chỉ trích Hàn Quốc từ chối gia hạn thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ đồn đoán trên và cho biết việc lấy lại các cơ sở quân sự đã được thảo luận từ lâu và Washington có quan điểm ủng hộ.
Việc trao trả các căn cứ diễn ra chậm do một số nơi phải xử lý đất bị ô nhiễm. Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết một số người sống ở khu vực lân cận đang gặp phải nhiều khó khăn do sự trì hoãn trên.
Mỹ hiện diện quân sự ở Hàn Quốc từ thời Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và hiện vẫn có 28.500 binh sĩ đồn trú.

Hàn Quốc chi thêm tiền để giữ chân quân đội Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.