Mỹ tăng ngân sách lên 3 tỉ USD cho Jordan chống IS

04/02/2015 13:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ quyết định tăng ngân sách lên 3 tỉ USD cho Jordan để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vòng ba năm tới, ngay sau khi IS tung video thiêu sống phi công Jordan, theo The Washington Post .

(TNO) Chính phủ Mỹ quyết định tăng hỗ trợ ngân sách lên 3 tỉ USD cho Jordan để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vòng ba năm tới, ngay sau khi IS tung video thiêu sống phi công Jordan, theo The Washington Post hôm nay 4.2.
Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Quốc vương Jordan Abdullah II trong cuộc gặp vào tháng 12.2014 - Ảnh: AFP
 
“Mỹ nhận thấy nhu cầu cấp thiết của Chính phủ Jordan trong việc ổn định an ninh khu vực, nỗ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác. Thêm vào đó là sự thiếu hụt các nguồn nhiên liệu cung ứng và tình trạng dòng người tị nạn từ Syria, Iraq đang đè nặng lên Chính phủ Jordan”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Theo đó, Mỹ sẽ tăng gói hỗ trợ tài chính cho Jordan từ 660 triệu USD/năm lên 1 tỉ USD/năm và duy trì gói ngân sách “khủng” này trong vòng 3 năm tới.
Thỏa thuận đã được Tổng thống Obama và Quốc vương Jordan Abdullah II ký kết vào tháng 12.2014 nhưng không được công bố cho đến khi IS tung video thiêu sống phi công Lt. Muath al-Kaseasbeh vào hôm nay 4.2, theo The Washington Post.
Phi công Kaseasbeh bị bắt vào tháng 12.2014 khi đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria trong thành phần lực lượng không kích do Mỹ dẫn đầu.
Jordan và Mỹ đã có mối quan hệ hợp tác kinh tế từ 1951 và hợp tác quân sự từ năm 1957. Jordan đứng về phía Mỹ trong các vấn đề tranh chấp giữa Israel - Palestine, nội chiến Syria và hai bên cũng đã có mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tình báo.
Từ năm 1951 đến nay, Mỹ đã hỗ trợ hơn 13,8 tỉ USD cho Jordan trong công cuộc phát triển kinh tế và quân sự. Hằng năm, hàng trăm binh lính Jordan tham gia các khóa huấn luyện quân sự tại Mỹ và quân đội hai nước cũng đã tham gia tập trận chung tại Jordan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.