Mỹ tăng đáng kể chuyến bay do thám áp sát Trung Quốc ở Biển Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
04/06/2021 07:53 GMT+7

Quân đội Mỹ đã tiến hành 72 chuyến bay do thám ở Biển Đông trong tháng 5, duy trì sự hiện diện liên tục ở vùng biển này, theo tổ chức theo dõi tình hình Biển Đông SCSPI của Đại học Bắc Kinh.

Tờ South China Morning Post hôm nay 4.6 dẫn thông tin từ SCSPI cho hay có sự gia tăng nhẹ trong số chuyến bay do thám hằng tháng của Mỹ gần "bờ biển Trung Quốc" trong tháng 5, tăng từ con số 65 của tháng 4.
Tuy nhiên, số chuyến bay do thám của Mỹ sát Trung Quốc ở Biển Đông trong tháng 5.2021 "tăng đáng kể so con số của cùng kỳ năm ngoái, chỉ 35”, theo SCSPI. Trong số chuyến bay do thám trong tháng 5.2021 có 52 chuyến bay do hải quân Mỹ tiến hành và số còn lại do không quân Mỹ thực hiện.
SCSPI trước đó ghi nhận số chuyến bay do thám kỷ lục của Mỹ ở Biển Đông, gồm 70 chuyến vào tháng 1 và 75 trong tháng 2.2021.

[VIDEO] Tàu sân bay Anh tập trận cùng NATO trước khi đến Biển Đông

Hồi tháng trước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã gia tăng các hoạt động do thám gần "bờ biển Trung Quốc". Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rõ rằng số hoạt động do thám của Mỹ ở bên trong và xung quanh những vùng biển Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền tăng hơn 20%, do tàu chiến Mỹ thực hiện, và 40%, do máy bay thực hiện, so với cùng kỳ năm 2020 dưới thời của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Việc Mỹ gia tăng hoạt động do thám ở Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng tập trận và hoạt động gây quan ngại trong khu vực. Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 22 cuộc tập trận ở Biển Đông, so với con số tổng ít nhất 20 của cả năm 2020, theo các thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.