Mỹ tăng cường năng lực tấn công hạt nhân chống Trung Quốc

03/08/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Mỹ đang tăng cường năng lực tấn công hạt nhân tại Guam nhằm chuẩn bị cho những cuộc đối đầu với Trung Quốc, theo nhận định của tờ Sankei Shimbun có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản).

(TNO) Mỹ đang tăng cường năng lực tấn công hạt nhân tại Guam nhằm chuẩn bị cho những cuộc đối đầu với Trung Quốc, theo nhận định của tờ Sankei Shimbun có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản).


Máy bay ném bom của Mỹ ở căn cứ không quân tại đảo Guam - Ảnh: Không quân Mỹ

Trong một cuộc họp của Hải quân Mỹ gần đây, tướng John M Paxton Jr, Phụ tá Tham mưu trưởng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, cho biết lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản đang tăng cường năng lực tiến hành các chiến dịch tấn công đổ bộ vào các bờ biển Trung Quốc trong trường hợp xung đột nổ ra tại biển Đông hoặc biển Hoa Đông, theo Sankei Shimbun.

Với sự hỗ trợ của các tàu tấn công đổ bộ, Hạm đội 7 Hải quân Mỹ có khả năng tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu then chốt ở các bờ biển Trung Quốc.

Được trang bị 36 máy bay, bao gồm chiến đấu cơ AV-8 Harrier và trực thăng tấn công AH-1W, tàu chiến đổ bộ Mỹ USS Essex gần đây được triển khai đến biển Đông để tham gia tập trận chung với hải quân Philippines.

Tờ Sankei Shimbun cho rằng đây là một động thái của Mỹ nhắm vào tham vọng bành trướng trên biển của Trung Quốc.

Ngoài các máy bay ném bom tàng hình B-2, quân đội Mỹ chuẩn bị triển khai trên 20 máy bay ném bom chiến lược tân tiến B-52H đến căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam của Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố Mỹ không muốn chiến tranh với Trung Quốc, nhưng quân đội nước này triển khai các máy bay ném bom chiến lược có khả năng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân nhằm ngăn chặn Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chiếm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, Sankei Shimbun cho hay.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 3.8, ông Liu Jiangping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc, cho rằng bài báo của Sankei Shimbun có thể được xem như một thông tin cảnh báo cứng rắn cho Bắc Kinh.

Ông Liu nói đã đến lúc PLA tăng cường năng lực phòng thủ cho các cơ sở quân đội nước này tại phía đông và nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Liu cũng cho rằng Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới muốn chứng kiến chiến tranh xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

Phúc Duy

>> Tướng 'diều hâu' Trung Quốc: Gia tăng khả năng xảy ra chiến tranh Trung - Nhật
>> Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh với Nhật?
>> Nhật muốn lập khối đồng minh chiến lược chống lại Trung Quốc?
>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Trung Quốc đầu tư mạnh vào tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ mới
>> Hải quân Nga nhận tàu ngầm tấn công hạt nhân tối tân nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.