Mỹ tăng cường lực lượng ở Trung Đông

Khánh An
Khánh An
28/09/2019 09:59 GMT+7

Lầu Năm Góc củng cố sức mạnh quân sự ở Trung Đông sau vụ 2 nhà máy dầu của Ả Rập Xê Út bị tấn công.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman hôm qua 27.9 thông báo kế hoạch triển khai một tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, 4 hệ thống radar Sentinel và khoảng 200 binh sĩ đến Ả Rập Xê Út. Kế hoạch được triển khai theo đề nghị của Ả Rập Xê Út nhằm củng cố năng lực phòng không và phòng thủ tên lửa sau vụ tấn công vào 2 nhà máy dầu mà Mỹ cáo buộc do Iran thực hiện, dù Tehran luôn bác bỏ. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc thông báo rằng 2 tổ hợp tên lửa Patriot và 1 hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng điều động. “Điều quan trọng là những biện pháp này thể hiện cam kết của chúng tôi với các đối tác và an ninh, ổn định ở Trung Đông. Các nước khác lên tiếng về những sai lầm của Iran trong khu vực và chúng tôi mong họ đóng góp cùng quốc tế trong nỗ lực củng cố phòng vệ của Ả Rập Xê Út”, ông Hoffman kêu gọi.

[VIDEO] Lầu Năm Góc sẽ đem quân giúp Ả Rập Xê Út phòng thủ

Theo Reuters, đợt điều động sắp tới vẫn chưa đạt quy mô mà các quan chức Mỹ trước đó tiết lộ về cân nhắc của Nhà Trắng, bao gồm việc duy trì một tàu sân bay tại vùng Vịnh vô thời hạn. Thông tin này dẫn đến đồn đoán nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln có thể sẽ di chuyển tới khu vực. Trong khi đó, Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng sẽ có thêm các thông báo mới trong vài ngày tới. Sau khi áp đặt thêm các lệnh cấm vận, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết sự kiềm chế của quân đội Mỹ đối với Iran cho đến nay là “sự thể hiện sức mạnh”.
Về phía Iran, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố có thể thảo luận một số vấn đề với Mỹ nếu nước này tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015. “Đầu tiên, thỏa thuận phải được áp dụng hoàn toàn, nghĩa là các lệnh cấm vận phải được dỡ bỏ và Mỹ quay lại thỏa thuận. Sau đó các vấn đề khác cũng có thể thảo luận”, ông Rouhani phát biểu tại cuộc họp báo ở New York (Mỹ) bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ, đồng thời nhấn mạnh rằng vấn đề năng lực tên lửa của Iran không phải đề tài thảo luận.

[VIDEO] Iran lo không thể tránh chiến tranh, nhưng sẽ không khai chiến

Trong khi đó, Tư lệnh hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri cho hay Iran “chuẩn bị điều động hải quân và những cư dân ven biển phía nam nhằm bảo vệ tổ quốc”. Hãng Sputnik dẫn lời ông Tangsiri cho hay giai đoạn 1 sẽ có 51 hải đội tham gia, với mỗi hải đội gồm 50 tàu. Liên quan đến lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua tuyên bố sẽ tiếp tục mua dầu và khí thiên nhiên cũng như tăng cường hợp tác thương mại với Iran, bất chấp đe dọa của Washington.
Cũng trong ngày 27.9, hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Mỹ đề nghị dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận để đổi lại việc đàm phán. “Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp ở New York đều nhất quyết rằng phải có cuộc họp. Và Mỹ cho biết sẽ dỡ bỏ cấm vận. Vấn đề tranh cãi là những lệnh cấm vận nào sẽ được dỡ bỏ và họ nói rõ rằng sẽ dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận”, Tổng thống Rouhani nói. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết phía Iran đề nghị ông dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận trước khi đối thoại, nhưng ông đã từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.